ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แม่ ‘นาวาลนี’ ขอศพลูกคืนจากปูตินเพื่อทำพิธีฝังให้สมเกียรติ


ลุดมิลา นาวาลนายา ยืนบันทึกคลิปวิดีโอที่หน้าทัณฑนิคมหมายเลข 6 ซึ่งเป็นที่ อเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อเรียกร้องให้ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จัดการให้มีการคืนร่างของบุตรชายของเธอคืนมาเพื่อทำพิธีศพ
ลุดมิลา นาวาลนายา ยืนบันทึกคลิปวิดีโอที่หน้าทัณฑนิคมหมายเลข 6 ซึ่งเป็นที่ อเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อเรียกร้องให้ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จัดการให้มีการคืนร่างของบุตรชายของเธอคืนมาเพื่อทำพิธีศพ

แม่ของ อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำการต่อต้านรัฐบาลมอสโก ร้องขอประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้ช่วยจัดการให้มีการส่งคืนร่างไร้วิญญาณของลูกชายให้เธอเพื่อจะได้มีการจัดพิธีฝังให้สมเกียรติ ตามรายงานของเอพี

ในวันอังคาร ลุดมิลา นาวาลนายา ซึ่งพยายามหาทางให้ทางการรัสเซียส่งร่างของอเล็กเซคืนให้ตนมาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่เป็นภาพของเธอที่หน้าทัณฑนิคมหมายเลข 6 (Penal Colony No.6) ซึ่งเป็นสถานที่ลูกชายของเธอเสียชีวิตและอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางเหนือเป็นระยะทางราว 1,900 กิโลเมตร

ในคลิปดังกล่าว ลุดมิลา นาวาลนายา ที่แต่งกายในชุดสีดำ กล่าวว่า “เป็นวันที่ 5 แล้วที่ดิฉันยังไม่สามารถพบกับลูกชายได้ พวกเขาไม่ยอมส่งคืนร่างของเขามาให้ดิฉัน และพวกเขาก็ไม่ยอมบอกว่า เขาอยู่ที่ไหน” และว่า “ดิฉันพยายามติดต่อท่าน วลาดิเมียร์ ปูติน ... ทางออกของเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับท่านเพียงคนเดียว ขอให้ดิฉันได้พบหน้าลูกชายของดิฉันเสียที ดิฉันเรียกร้องให้มีการส่งคืนร่างของ อเล็กเซ นาวาลนี ในทันที เพื่อว่าดิฉันจะได้ทำพิธีฝังเขาดังที่มนุษย์คนหนึ่งพึงได้รับ”

รายงานข่าวระบุว่า คลิปวิดีโอชิ้นนี้ถูกโพสต์ขึ้นทางสื่อสังคมออนไลน์โดยทีมงานของ อเล็กเซ นาวาลนี

ทางการรัสเซียกล่าวว่า ยังไม่ทราบสาเหตุของการเสียชีวิตของนาวาลนีและปฏิเสธที่จะส่งคืนร่างของเขาอย่างน้อยอีก 2 สัปดาห์ เพราะกระบวนการสอบสวนคดีเบื้องต้นยังดำเนินอยู่ ตามการเปิดเผยของทีมงานของผู้นำการต่อต้านเครมลินนี้

เมื่อวันจันทร์ ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของอเล็กเซ นาวาลนี เพิ่งเผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีเนื้อหากล่าวหารัฐบาลปูตินว่าทำการถ่วงเวลาเพื่อปิดบังและซ่อนหลักฐาน และว่า ปูตินเป็นผู้สังหารสามีของเธอ รวมทั้งกล่าวด้วยว่า “พวกเขาทำการขี้ขลาดและน่าละอายในการซ่อนร่างของเขา ในการปฏิเสธที่จะส่งมอบร่างเขาคืนให้กับแม่ของเขา ทั้งทำการปฏิเสธอย่างน่าอนาถด้วย”

รายงานข่าวระบุว่า ลุดมิลา นาวาลนายาและทนายความของอเล็กเซ นาวาลนี ได้เดินทางไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ และที่ห้องเก็บศพที่เชื่อว่าเป็นที่ ๆ เก็บร่างของลูกชายของเธออยู่ในภูมิภาคอาร์ติก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จใด ๆ ในการตามร่างของนาวาลนี

ทั้งนี้ ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า มอสโกพยายามปิดบังความจริงใด ๆ และบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ข้อกล่าวหาทั้งหมดต่อผู้นำรัฐเซียถือเป็นการอวดดีและไร้มูลอย่างยิ่ง”

ที่ผ่านมา ปูตินยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อสาธารณะสำหรับกรณีการเสียชีวิตของอเล็กเซ นาวาลนี เลย และในวันจันทร์ ผู้นำเครมลินเพิ่งลงนามในคำสั่งเลื่อนตำแหน่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายนาย ซึ่งรวมถึง วาเลรี โบยาริเนฟ รองผู้บังคับการคนที่ 1 ของหน่วยงานดูแลทัณฑสถานของรัสเซีย โดยโบยาริเนฟเคยถูกกล่าวหาโดยทีมงานของนาวาลนีว่า เป็นผู้จัดการสั่งดำเนินการมาตรการจำกัดต่าง ๆ ต่อผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรายนี้

โฆษกเครมลินปฏิเสธว่า การเสียชีวิตของนาวาลนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรับขึ้นยศของบรรดาเจ้าหน้าที่ทั้งหลายครั้งนี้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG