ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภรรยาหม้าย 'นาวาลนี' สานต่อภารกิจสามี-นำต่อต้านปูติน


ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของอเล็กเซ นาวาลนี
ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของอเล็กเซ นาวาลนี

ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของอเล็กเซ นาวาลนี อดีตผู้นำฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศในวันจันทร์ว่า เธอจะสานต่อภารกิจของสามี และจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อเสรีภาพของประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่เคียงข้างเธอ

นาวาลนายา แถลงผ่านวิดีโอออนไลน์ในวันจันทร์ว่า "วลาดิเมียร์ ปูติน ฆ่าสามีของฉัน" และว่า "สิ่งสำคัญที่สุดที่เราทำได้เพื่ออเล็กเซ (นาวาลนี) และเพื่อตัวเราเอง คือการเดินหน้าต่อสู้ต่อไปอย่างเต็มกำลังและรุนแรงกว่าที่ผ่านมา"

การเสียชีวิตของนาวาลนีเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่เรือนจำในแถบอาร์กติกเซอร์เคิล จุดกระแสความไม่พอใจทั้งในรัสเซียและทั่วโลก โดยชาติตะวันตกต่างกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลรัสเซีย

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปูตินมีส่วนรับผิดชอบกับการเสียชีวิตของนาวาลนี” ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความโหดร้ายของผู้นำรัสเซีย

หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป โจเซพ บอร์เรลล์ โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ X ในวันจันทร์ แสดงความเสียใจต่อยูเลีย นาวาลนายา และระบุว่า "วลาดิเมียร์ ปูติน และระบอบการปกครองของเขาจะต้องรับผิดชอบ"

ทางประธานาธิบดีปูตินยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาและยืนยันว่า รัฐบาลรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมขอให้รอผลการชันสูตรศพของนาวาลนีซึ่งยังไม่มีออกมาจนถึงขณะนี้

ยูเลีย นาวาลนายา กล่าวด้วยว่า "เราทราบแน่ชัดแล้วว่าทำไมปูตินจึงสังหารอเล็กเซเมื่อสามวันก่อน" และว่า "เราจะเสาะหาให้ได้ว่าใครเป็นผู้ก่ออาชญากรรมนี้และทำได้อย่างไร เราจะต้องเปิดเผยชื่อและใบหน้าของพวกเขา"

"ฉันต้องการมีชีวิตอย่างเสรีในรัสเซีย ฉันต้องการสร้างรัสเซียที่มีเสรีภาพ" ภรรยาหม้ายของนาวาลนีกล่าว พร้อมขอให้ประชาชนที่ชมวิดีโอของเธอร่วมยืนหยัดในภารกิจนี้ และ "ชุมนุมกันภายใต้กำปั้นเหล็กที่รวมเป็นหนึ่งและชกใส่ระบอบการปกครองที่บ้าคลั่งนี้ ทั้งปูตินและพรรคพวก โจรในเครื่องแบบ หัวขโมยและฆาตกรที่ล้วนเป็นอุปสรรคของประเทศนี้"

(แฟ้มภาพ) อเล็กเซ นาวาลนี (ขวาสุด) ถ่ายรูปกับภรรยา ยูเลีย นาวาลนี (ซ้ายสุด) และบุตรสาว ดาเรีย กับบุตรชาย ซาคาร์ ขณะเดนทางไปคูหาเลือกตั้งในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2019 - (ภาพจากเอเอฟพี)
(แฟ้มภาพ) อเล็กเซ นาวาลนี (ขวาสุด) ถ่ายรูปกับภรรยา ยูเลีย นาวาลนี (ซ้ายสุด) และบุตรสาว ดาเรีย กับบุตรชาย ซาคาร์ ขณะเดนทางไปคูหาเลือกตั้งในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2019 - (ภาพจากเอเอฟพี)

การเสียชีวิตของนาวาลนี เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีปูตินได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจในตัวผู้นำรัสเซียรายนี้ที่เดินหน้าจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองถึงประตูบ้าน

นาวาลนี เป็นที่รู้จักมากว่าทศวรรษจากการเขียนบทความในบล็อค ในสิ่งที่เขาระบุว่าเป็นการคอร์รัปชันและความมั่งคั่งของบรรดาชนชั้นนำรัสเซีย เขารอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษในไซบีเรียเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายพยายามสังหารเขา

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากพากันวางดอกไม้ตามอนุสาวรีย์ต่าง ๆ ทั่วรัสเซีย เพื่อไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำการต่อต้านรัฐบาลปูติน และมีรายงานผู้ถูกจับกุมหลายร้อยคน

สตรีผู้หนึ่งวางดอกไม้และแตะที่ภาพของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้ล่วงลับ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2024
สตรีผู้หนึ่งวางดอกไม้และแตะที่ภาพของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้ล่วงลับ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2024

ชาวรัสเซียจำนวนมากที่ลี้ภัยไปต่างประเทศหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022 ต่างร่วมไว้อาลัยต่อนาวาลนี

เกิดการประท้วงในหลายประเทศของยุโรป โดยผู้ประท้วงพากันตะโกนสาปแช่งปูตินโดยเรียกว่าเป็น "ฆาตกร" และเรียกร้องให้นำตัวปูตินไปลงโทษที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์ และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG