‘พริโกชิน’ ดอดพบ ‘ปูติน’ - นาโต้ยังเห็นต่างกรณีรับยูเครนเป็นสมาชิก

  • VOA

Yevgeny Prigozhin Putin

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยในวันจันทร์ว่า เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ปที่ก่อกบฏสายฟ้าแลบเมื่อปลายเดือนที่แล้วพร้อมกับนักรบกลุ่มหนึ่ง ได้เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ สมาชิกกลุ่มนาโต้ยังเห็นต่างกรณีการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวว่า การประชุมที่ว่าเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังการก่อกบฏของแวกเนอร์กรุ๊ปและกินเวลาราว 3 ชั่วโมง เพื่อให้ปธน.ปูติน ทำการประเมิน “เหตุการณ์ของวันที่ 24 มิถุนายน” ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุดังกล่าว และรับฟังเรื่องราวจากบรรดาผู้บัญชาการกองทัพเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

SEE ALSO: วิเคราะห์: การก่อกบฏฟ้าแลบของ ‘แวกเนอร์’ อาจสะเทือน 'ปูติน' ระยะยาว

การก่อกบฏครั้งนั้นเกิดขึ้นหลัง พริโกชิน เฝ้าวิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้นำกองทัพรัสเซียและสั่งนักรบของตนยึดกองบัญชาการทางทหารที่ภาคใต้และเดินทัพเข้าใกล้มอสโก ก่อนที่ อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส จะเข้ามาช่วยเจรจาสงบศึกที่เปิดทางให้เหล่ากบฏสายฟ้าแลบเดินทางไปเบลารุสได้โดยไม่ต้องรับโทษใด ๆ

แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า ปูตินอาจจะทำการปรับโผผู้นำทหารในเร็ว ๆ นี้

ในวันจันทร์เช่นกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพของ วาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม กำลังนั่งฟังรายงานและให้คำสั่งแนะแนวต่อกองกำลังด้านการบินและอวกาศและหน่วยข่าวกรองของกองทัพอยู่

เกราซิมอฟนั้นเป็นนายพลที่มีอาวุโสสูงสุดของประเทศ ซึ่งไม่ได้ปรากฏกายต่อสาธารณะมาตั้งแต่เกิดเหตุกบฏแวกเนอร์กรุ๊ป และเป็นหนึ่งในเป้าวิพากษ์วิจารณ์ของพริโกชินมาโดยตลอด

สถานการณ์การต่อสู้ดำเนินต่อไป

เจ้าหน้าที่ยูเครนในพื้นที่ภาคใต้เปิดเผยในวันจันทร์ว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มศูนย์กลางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองโอริคิฟ ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กในเขตปกครองซาปอริซห์เชีย โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บ 11 รายจากเหตุการณ์นี้

Ukrainian emergency services members work next to buildings destroyed in Russian strikes in the town of Orikhiv, Zaporizhzhia region, Ukraine, July 10, 2023.

ยูรีฟ มาลาชโก ผู้ว่าการเขตปกครองนี้ระบุในข้อความที่โพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า กองกำลังรัสเซียใช้ระเบิดนำวิถีเข้าโจมตีจุดปฏิบัติการแจกจ่ายความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ที่อยู่อาศัยในเมือง

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนรายงานว่า สามารถยึดคืนพื้นที่ของตนจำนวน 193 ตารางกิโลเมตรมาได้แล้ว นับตั้งแต่เริ่มทำการโจมตีโต้กลับเมื่อเดือนที่แล้ว

ข้อตกลงส่งออกธัญพืชทะเลดำ

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ยังไม่มีการสรุปรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำที่องค์การสหประชาชาติเป็นตัวกลางจัดทำขึ้นและกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ รัสเซียจะไม่ยอมยืดอายุข้อตกลงนี้ที่เปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชของตนได้อย่างปลอดภัย หากนานาชาติไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องเปิดทางให้มอสโกส่งออกอาหารและปุ๋ยได้เช่นกัน

นาโต้และยูเครน

สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับโอกาสการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก่อนที่ตัวแทนประเทศต่าง ๆ จะเข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เมืองหลวงของประเทศลิทัวเนีย

NATO Secretary General Jens Stoltenberg and Lithuania's President (not in picture) address a joint press conference ahead of a NATO Summit in Vilnius, Lithuania, on July 10, 2023. (Photo by PETRAS MALUKAS / AFP)

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ กล่าวในวันจันทร์ว่า “ยังไม่มีการตัดสินใจครั้งสุดท้าย แต่ที่การประชุมสุดยอดนี้ ผมมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่า เราจะแสดงความสามัคคีและส่งสารอันแข็งแกร่งเกี่ยวกับยูเครนออกมาได้” พร้อมเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้จะมีการตกลงกันในเรื่องของชุดความช่วยเหลือระยะยาว เพื่อ “ช่วยยูเครนฟื้นฟูภาคการทหารและความมั่นคงของตน เพื่อที่จะใช้ในการป้องกันตนเองจากการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นมาอีก”

สโตลเทนเบิร์ก ย้ำด้วยว่า ความช่วยเหลือเพิ่มเติมนี้จะ “ทำให้เกิดความมั่นใจว่า กองทัพยูเครนจะทำงานร่วมกับกองกำลังนาโต้ได้อย่างเต็มที่ต่อไป”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์