ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เซเลนสกี' ปราศรัยครบ 500 วันรัสเซียบุกยูเครน


Ukraine's President Zelenskiy and Polish President Duda attend a church service in Lutsk
Ukraine's President Zelenskiy and Polish President Duda attend a church service in Lutsk

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวขอบคุณทหารยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 500 วันที่รัสเซียส่งกำลังรุกรานยูเครน

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า "เหล่าทหารทุกคน ทั้งที่สังกัดกองทัพ หน่วยงานข่าวกรอง กองกำลังเนชันแนลการ์ด กองกำลังป้องกันชายแดน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของยูเครน ตำรวจ เจ้าหน้าที่ประสานงานและประชาชน ขอขอบคุณทุกคน ขอบคุณที่ร่วมต่อสู้เพื่อยูเครน เราจะต้องได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน"

คำกล่าวของประธานาธิบดีเซเลนสกีมีขึ้นที่เกาะสเนค ที่ซึ่งยูเครนยึดคืนมาได้จากรัสเซีย หลังจากที่เป็นดินแดนแห่งแรก ๆ ของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครองไปในช่วงแรกของสงคราม

'เซเลนสกี' รำลึกครบ 500 วันรัสเซียบุกยูเครน
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

ขณะเดียวกัน การสู้รบตามสมรภูมิต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อไป มีรายงานปืนใหญ่ของรัสเซียยิงถล่มใส่เมืองลีแมนในเขตปกครองดอแนตสก์เมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บ 13 คน

การสู้รบที่เมืองลีแมนเป็นไปอย่างดุเดือด โดยกองทัพรัสเซียพยายามอย่างยิ่งที่จะยึดครองเมืองซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางรถไฟในดอแนตสก์แห่งนี้ ขณะที่กองทัพยูเครนก็พยายามต้านทานเอาไว้ให้ได้ มีรายงานการยิงถล่มด้วยปืนใหญ่จากทางรัสเซียใส่ชุมชนและหมู่บ้านมากกว่า 10 แห่งในแถบนี้

FILE - A Ukrainian military serviceman holds a defused cluster bomb among a display of pieces of Russian army rockets that a Ukrainian munitions expert said did not explode on impact, in Kharkiv region, Ukraine, Oct. 21, 2022.
FILE - A Ukrainian military serviceman holds a defused cluster bomb among a display of pieces of Russian army rockets that a Ukrainian munitions expert said did not explode on impact, in Kharkiv region, Ukraine, Oct. 21, 2022.

สหรัฐฯ ปกป้องแผนจัดส่งระเบิดลูกปราย

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ จอห์น เคอร์บี กล่าวในวันอาทิตย์ ปกป้องการตัดสินใจที่จะจัดส่งระเบิดลูกปรายให้แก่ยูเครนสำหรับใช้ในการต่อสู้กับรัสเซีย โดยบอกว่าจะช่วยให้ยูเครน "สู้กับรัสเซียได้" ในช่วงที่กองทัพยูเครนกำลังขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่

เมื่อวันเสาร์ รัสเซียและพันธมิตรของสหรัฐฯ บางประเทศ ต่างคัดค้านแผนการส่งระเบิดลูกปรายให้กับยูเครน เนื่องจากเป็นอาวุธมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกลงนามห้ามนำมาใช้

แคนาดา อังกฤษ สเปน เยอรมนี และสหประชาชาติ ต่างต่อต้านการตัดสินใจของสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ ในขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนแสดงความยินดี พร้อมรัปปากว่าอาวุธต้องห้ามนี้จะถูกนำไปใช้ในดินแดนของยูเครนที่รัสเซียครอบครองอยู่เท่านั้น แต่จะไม่ใช้ในการโจมตีพื้นที่ของรัสเซีย

เมื่อวันศุกร์ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สหรัฐฯ เตรียมการจัดส่งระเบิดลูกปรายหลายพันลูกให้กับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าที่อาจสูงถึงระดับ 800 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ระเบิดลูกปรายสามารถสร้างความเสียหายในวงกว้างจากลูกระเบิดชิ้นเล็ก ๆ ที่ถูกปล่อยกระจายออกมาได้จำนวนมากในเวลาเดียวกัน

ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่า ระเบิดลูกปรายอาจเป็นอาวุธที่สร้างการบาดเจ็บล้มตายให้เเก่พลเรือน และสหประชาชาติเคยเรียกร้องให้ทั้งยูเครนเเละรัสเซียหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธประเภทนี้ แต่ยูเครนได้ขอรับความช่วยเหลือที่เป็นระเบิดลูกปรายเพื่อสนับสนุนแผนโต้กลับรัสเซีย ขณะที่มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียกำลังใช้ระเบิดลูกปรายในการทำสงครามครั้งนี้เช่นกันทั้งในบริเวณสนามรบและพื้นที่ที่มีพลเรือนอาศัยอยู่

ประเทศทั่วโลกกว่า 120 แห่งลงนามในความตกลงร่วมที่จะไม่ใช้ ไม่ผลิต และไม่ส่งต่อ ตลอดจนไม่สะสมระเบิดลูกปราย แต่ประเทศสหรัฐฯ รัสเซีย และยูเครนไม่อยู่ในกลุ่มประเทศที่ลงนามร่วมกันในข้อตกลงดังกล่าว

  • ที่มา: วีโอเอ และเอพี

XS
SM
MD
LG