ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครน-รัสเซีย โทษกันไปมา กรณีเตรียมโจมตีโรงไฟฟ้าซาปอริซห์เชีย


FILE PHOTO: A view shows the Zaporizhzhia Nuclear Power Plant outside Enerhodar
FILE PHOTO: A view shows the Zaporizhzhia Nuclear Power Plant outside Enerhodar

ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวหากันไปมาในวันพุธ ว่าอีกฝ่ายวางแผนโจมตีโรงไฟฟ้าซาปอริซห์เชีย โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และอยู่ในการยึดครองของกองทัพรัสเซียในขณะนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวเมื่อค่ำวันอังคาร อ้างข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองล่าสุดที่ชี้ว่ากองทัพรัสเซียได้วาง “วัตถุคล้ายระเบิด” เพื่อ “จำลอง” การโจมตีบริเวณโรงไฟฟ้า ซึ่งแถลงการณ์จากกองทัพยูเครนระบุว่ารูปแบบการวางระเบิดดังกล่าวจะไม่เข้าทำลายโรงไฟฟ้า แต่อาจ “สร้างภาพของการระเบิดที่เกิดขึ้นว่ามาจากฝั่งยูเครน”

ฝั่งรัสเซีย โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ ระบุในวันพุธมีการยั่วยุโดยฝั่งกองทัพยูเครนบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และว่ารัฐบาลเครมลินจะใช้ “ทุกวิถีทาง” เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากยูเครนในพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนที่ปรึกษาบริษัทโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของรัฐบาลมอสโก Rosenergoatom ระบุว่าข้อกล่าวอ้างของปธน.ยูเครนเรื่องแผนการระเบิดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลเลย ขณะที่สื่อของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำแถลงของปรึกษาบริษัท Rosenergoatom ด้วยว่า กองทัพยูเครนมีแผนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในวันพุธด้วยกระสุนกากนิวเคลียร์ แต่จนถึงช่วงบ่ายวันพุธ ยังไม่มีรายงานหรือสัญญาณบ่งชี้ถึงเหตุโจมตีที่รัสเซียกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหากันและกันมาตลอดเกี่ยวกับเหตุโจมตีใกล้กับโรงไฟฟ้าซาปอริห์เชียที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับไปทั่วพื้นที่

ด้านราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ (International Atomic Energy Agency) กล่าวว่าการตรวจสอบล่าสุดของเจ้าหน้าที่ไอเออีเอที่ประจำการบริเวณโรงไฟฟ้ายังไม่พบกิจกรรมลักษณะดังกล่าว แต่ไอเออีเอ กำลังจับตาใกล้ชิด เนื่องจากยังมีการต่อสู้ในพื้นที่ใกล้กับโรงไฟฟ้าอยู่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG