ศึกหลายด้าน! กลุ่มฮูตีในเยเมนยิงจรวดถล่มอิสราเอล เนทันยาฮูลั่นตอบโต้

  • VOA

ควันไฟลอยขึ้นจากหมู่บ้านทางใต้ของเลบานอน หลังการโจมตีของอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2024

ความตึงเครียดรอบใหม่ในตะวันออกกลางปะทุขึ้นในวันอาทิตย์ เมื่อกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ยิงจรวดโจมตีลึกเข้าไปในอิสราเอล ซึ่งนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศว่าจะตอบโต้

จรวดของกลุ่มฮูตีตกลงในแถบภาคกลางของอิสราเอล และมีเสียงไซเรนเตือนภัยดังลั่นที่สนามบินระหว่างประเทศ เบน กูเรียน ใกล้กรุงเทลอาวีฟ ภาพจากสื่อโทรทัศน์ของอิสราเอลแสดงให้เห็นผู้คนวิ่งหาที่หลบภัย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือเกิดความเสียหายใด ๆ ขณะที่สายการบินต่าง ๆ เริ่มกลับมาให้บริการได้ตามปกติหลังจากนั้น

นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวต่อคณะรัฐมนตรีในวันอาทิตย์ว่า "เมื่อเช้านี้ กลุ่มฮูตีได้ยิงจรวดโจมตีภาคพื้นดินจากเยเมนเข้ามาในดินแดนของเรา พวกเขาควรจะรู้แล้วว่าเราจะตอบแทนอย่างสาสมต่อความพยายามใด ๆ ก็ตามที่ต้องการทำร้ายเรา"

Your browser doesn’t support HTML5

กลุ่มฮูตีในเยเมนยิงจรวดถล่มอิสราเอล เนทันยาฮูลั่นตอบโต้

เมื่อเดือนกรกฎาคม อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีท่าเรือโฮเดย์ดา ในแถบทะเลแดงของเยเมน หลังจากที่กลุ่มฮูตีกล่าวอ้างว่าเป็นผู้ส่งโดรนหลายลำโจมตีสังหารชาวอิสราเอลหนึ่งคนในกรุงเทลอาวีฟ และบาดเจ็บ 10 คน

กลุ่มกบฏฮูตี คือหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลางที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่าเมื่อเดือนตลุาคมปีที่แล้ว กลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาสได้ระดมโจมตีด้วยโดรนและจรวดเข้าไปในอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันทางอากาศของอิสราเอลสกัดไว้ได้เหนือทะเลแดง

ขณะเดียวกัน ทางพรมแดนด้านเหนือของอิสราเอล กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนได้ยิงจรวดราว 40 ลูกเข้าไปในอิสราเอลในช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดยส่วนใหญ่ตกในเขตที่ราบสูงโกลันและเขตอัพเปอร์กาลิลีของอิสราเอล

นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวว่า สถานการณ์บริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนยังคงไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่กลุ่มเฮซบอลลาห์กล่าวว่าจะยุติการโจมตีก็ต่อเมื่อมีการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าเสียก่อน

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลถล่มกาซ่าชุดใหญ่สังหาร 34 ชีวิต รร.ยูเอ็นโดนด้วย

อิสราเอลยอมรับ ตัวประกัน 3 คนอาจเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

ในวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้สูง" ที่ตัวประกันสามคนซึ่งพบศพเมื่อหลายเดือนก่อน อาจเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

อิสราเอลเปิดเผยรายงานการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของตัวประกันสามคน ได้แก่ นิก ไบเซอร์, รอน เชอร์แมน และเอเลีย โทลดาโน โดยชี้ว่าพวกเขาอาจเสียชีวิตจาการโจมตีทางอากาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสังหารผู้นำกองกำลังกลุ่มฮามาส อาห์เหม็ด กันดูร์ ด้วย

ทั้งนี้ ตัวประกันทั้งสามคนถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว และพบศพของพวกเขาเมื่อเดือน พ.ย. โดยการประกาศครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเชื่อมโยงการเสียชีวิตของตัวประกันกับการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ผลการสืบสวนดังกล่าวอาจยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลอิสราเอลให้ยอมทำข้อตกลงหยุดยิงเพื่อนำตัวประกันที่ยังคงมีชีวิตอยู่กลับบ้านอย่างปลอดภัย หลังจากที่มีการพบศพตัวประกัน 6 คนที่เชื่อว่าถูกกลุ่มฮามาสสังหารเมื่อเดือนที่แล้ว

กลุ่มฮามาสจับตัวประกันราว 250 คนระหว่างการบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วกว่า 100 คน แต่ยังคงอยู่ในการควบคุมอีกราว 100 คน และคาดว่าเสียชีวิตแล้ว 35 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์