ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขีปนาวุธอิสราเอลถล่มคานยูนิส เสียชีวิต 19 เจ็บ 60 ราย


ชาวปาเลสไตน์มองดูความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่มูวาซี ฉนวนกาซ่า 10 ก.ย. 2024 (AP Photo/Abdel Kareem Hana)
ชาวปาเลสไตน์มองดูความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่มูวาซี ฉนวนกาซ่า 10 ก.ย. 2024 (AP Photo/Abdel Kareem Hana)

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส เผยเมื่อวันอังคารว่า ขีปนาวุธอิสราเอลถล่มเขตมนุษยธรรมทางตอนใต้กาซ่า คร่าชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และบาดเจ็บอีก 60 ราย

ทีมกู้ภัยจากหน่วยงานดังกล่าวยังไม่สามารถเข้าถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตบางรายที่ยังถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังหลังเหตุโจมตีในเมืองมูวาซี ทางตะวันตกของคานยูนิส ซึ่งเป็นที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นจากสงครามกาซ่าที่ดำเนินมา 11 เดือน

ในช่วงแรกทางหน่วยงาน Civil Defense เผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ที่ 40 ราย ก่อนจะปรับลดลงมาในภายหลัง ขณะที่อิสราเอลปฏิเสธว่ามีผู้เสียชีวิตถึงระดับ 40 ราย พร้อมกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าทำปฏิบัติการในเขตมนุษยธรรมและได้สังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธปเลสไตน์ ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่ามีนักรบในพื้นที่ดังกล่าว

ในวันอังคารเช่นกัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะยังคงทำงานร่วมกับกาตาร์และอียิปต์เพื่อประสานความแตกต่างในรายละเอียดของข้อตกลงหยุดยิงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

รมต.บลิงเคน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงลอนดอน ในการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เดวิด แลมมี ว่า “มีประเด็นเพียงหยิบมือที่หารือกันยากแต่สามารถจัดการได้”

เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น อันโตนิโอ กูเทอเรซ กล่าวในวันจันทร์ว่าสหประชาชาติได้เสนอที่จะช่วยติดตามการเจรจายุติสงครามในกาซ่า แต่ “เป็นไปไม่ได้” ที่จะคิดว่าองค์กรระหว่างประเทศนี้จะดูแลกิจการในดินแดนนี้ได้โดยตรงหรือส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติเข้าไปประจำการในพื้นที่

ทั้งนี้ ยูเอ็นมีภารกิจขององค์กรกำกับดูแลการพักรบแห่งสหประชาชาติ (United Nations Truce Supervision Organization - UNTSO) ในตะวันออกกลาง มาตั้งแต่ปี 1948 แต่กูเทอเรซ กล่าวว่า “สหประชาชาติพร้อมสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิง” และเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการบรรลุดีลหยุดยิง แต่การเจรจาที่ดำเนินมานานหลายเดือนนั้นนำไปสู่คำถามว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อมจะยอมรับข้อเสนอหรือไม่ โดยเฉพาะอิสราเอล

สงครามอิสราเอล-ฮามาส รอบล่าสุด ปะทุขึ้นจากการที่ฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน คร่าชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกัน 250 คนไปในกาซ่า อ้างอิงจากทางการอิสราเอล

ด้านทางกองทัพกรุงเทลอาวีฟโต้กลับ คร่าชีวิตกว่า 41,000 ราย อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส ซึ่งไม่ได้แยกว่าเป็นนักรบติดอาวุธกับประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนเท่าใด

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG