ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มกาซ่าชุดใหญ่สังหาร 34 ชีวิต รร.ยูเอ็นโดนด้วย


การโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2024 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโรงเรียน Al-Jaouni Preparatory Boys School ของสหประชาชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัตในแถบตอนกลางของกาซ่า
การโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2024 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโรงเรียน Al-Jaouni Preparatory Boys School ของสหประชาชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัตในแถบตอนกลางของกาซ่า

อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่กาซ่าในช่วงคืนวันอังคารต่อเนื่องถึงวันพุธ ทำลายสถานที่หลบภัยในโรงเรียนแห่งหนึ่งของสหประชาชาติ สังหารประชาชนอย่างน้อย 34 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก 19 คน

การโจมตีเมื่อวันพุธสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโรงเรียนเตรียม อัล-จาอูนี (Al-Jaouni Preparatory Boys School) ของสหประชาชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัตในแถบตอนกลางของกาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 18 คน

ทางอิสราเอลกล่าวว่า เป้าหมายของอิสราเอลคือการโจมตีนักรบกลุ่มฮามาสที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลจากภายในโรงเรียนดังกล่าว

หนึ่งในผู้เสียชีวิต คือบุตรสาวของโมมิน เซลมี สมาชิกสำนักงานปกป้องพลเรือนของกาซ่า ซึ่งทำงานด้านการบรรเทาทุกข์ กู้ร่างผู้เสียชีวิตและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ อ้างอิงจากคำแถลงของสำนักงานดังกล่าว

โรงเรียนอัล-จานูอี ถูกใช้เป็นที่พักพิงของผู้ลี้ภัยจำนวนมาก และเคยถูกโจมตีมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อ 12 เดือนก่อน

ที่ผ่านมา อิสราเอลมักโจมตีโรงเรียนในกาซ่าโดยระบุว่าเป็นสถานที่ที่กลุ่มฮามาสใช้เป็นฐานบัญชาการ และกล่าวโทษกลุ่มฮามาสว่าใช้เขตชุมชนเป็นเกราะกำบังการโจมตี

ปัจจุบัน มากกว่า 90% ของโรงเรียนในกาซ่าเสียหายจากการโจมตี และมากกว่าครึ่งหนึ่งของโรงเรียนที่ถูกใช้เป็นสถานที่หลบภัยสำหรับผู้อพยพย้ายถิ่นฐานต่างถูกโจมตี อ้างอิงจากข้อมูลของ Education Cluster องค์กรช่วยเหลือที่นำโดยองค์กรยูนิเซฟและ Save the Children

ในวันพุธเช่นกัน เกิดการโจมตีที่บ้านหลังหนึ่งใกล้เมืองคานยูนิสทางใต้ของกาซ่า สังหารผู้คน 11 คน ส่วนการโจมตีบ้านอีกหลังหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลียาทางเหนือของกาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่า

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลรายงานในวันพุธว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกหนึ่งลำทางภาคใต้ของกาซ่าขณะทำภารกิจช่วยเหลืออพยพทหารที่บาดเจ็บในเมืองราฟาห์ ทำให้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 7 คน โดยผลการสืบสวนเบื้องต้นชี้ว่าไม่ได้เกิดจากการโจมตีของศัตรู

ชาวอเมริกันเสียชีวิต

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เรียกร้องให้อิสราเอล "เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง" ของปฏิบัติการในเขตเวสต์แบงค์ หลังจากมีรายงานว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงสังหารพลเมืองชาวอเมริกันผู้หนึ่งในเขตเวสต์แบงค์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บลิงเคน กล่าวว่า การสังหารชาวอเมริกันเชื้อสายตุรกี อายเซนูร์ เอซกี อีกี ซึ่งเข้าร่วมการประท้วงอยู่ในเขตเวสต์แบงค์นั้นไม่ถูกต้อง และไม่ควรมีใครถูกยิงเสียชีวิตจากการเข้าร่วมการประท้วงเพื่อแสดงความคิดเห็นของพวกเขาอย่างเสรี

กองทัพอิสราเอล กล่าวว่า "นี่เป็นความผิดพลาดที่เลวร้าย และกำลังมีการสืบสวนเรื่องนี้" ส่วนทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่าเป็น "อุบัติเหตุ" ขณะที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส บอกว่า "การสังหารอายเซนูร์ อีกี คือโศกนาฏกรรมเลวร้ายที่ไม่ควรเกิดขึ้น"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG