รัฐมนตรี 'จี7' เรียกร้องรัสเซียถอนทหารจากยูเครน

  • VOA

Clockwise from top, Yoshimasa Hayashi, Melanie Joly, Catherine Colonna, Antonio Tajani, Enrique Mora, James Cleverly, Annalena Baerbock and Antony Blinken pose for a photo at the G7 Foreign ministers' meeting in Karuizawa, Japan April 17, 2023.

รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกกลุ่ม จี7 (Group of Seven) แสดงจุดยืนร่วมกันสนับสนุนยูเครน พร้อมกับ "กำหนดมาตรการลงโทษร่วมกันอย่างเต็มรูปแบบและเข้มข้นขึ้นต่อรัสเซีย"

ในการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม จี7 ที่ญี่ปุ่นในวันจันทร์ ที่ประชุมมีแถลงการณ์ร่วมกัน "เน้นย้ำให้รัสเซียต้องถอนทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหมดออกจากยูเครนทันทีโดยไม่มีข้อแม้"

ที่ประชุมยังได้มีแถลงการณ์ประณามคำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เรื่องการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส พร้อมยืนยันว่า "การไร้ความรับผิดชอบของรัสเซียในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้"

ฮายาชิ โยชิมาสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะประเทศเจ้าภาพการประชุม กล่าวว่า “ประชาคมโลกในเวลานี้ กำลังยืนอยู่ที่จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ และเราจะปฏิเสธอย่างแข็งขันต่อความพยายามใด ๆ ก็ตามที่มีการลงมือทำโดยลำพังเพื่อเปลี่ยนสถานภาพที่เป็นอยู่ (status quo) อย่างผิด ๆ ทั้งกรณีการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และการที่รัสเซียออกมาขู่ว่าจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และในกรณีนี้ เราจะแสดงให้โลกเห็นว่า กลุ่มจี7 ยังคงมีปณิธานอันแข็งแกร่งที่จะยึดมั่นในหลักนิติธรรมสากล”

ทั้งนี้ รัสเซียเคยเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม จี8 (Group of Eight) แต่ว่าถูกขับออกไปเมื่อปี 2014 หลังจากที่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้หนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า ที่ประชุม จี7 เห็นพ้องร่วมกัน "ในการรับรองว่าจีนจะทำตามคำมั่นที่ให้ไว้กับประชาคมโลกและแต่ละประเทศ ว่าจะไม่จัดหาอาวุธให้แก่รัสเซียในสงครามนี้"

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพี