ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเฝ้ารอสหรัฐฯ ส่งขีปนาวุธช่วยรบกับรัสเซีย


A Patriot missile mobile launcher is displayed outside the Fort Sill Army Post near Lawton, Oklahoma, March 21, 2023. Soldiers from Ukraine have been training on the weapon system at Fort Sill since January.
A Patriot missile mobile launcher is displayed outside the Fort Sill Army Post near Lawton, Oklahoma, March 21, 2023. Soldiers from Ukraine have been training on the weapon system at Fort Sill since January.

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ พันธมิตรชาติตะวันตกจะนำส่งอาวุธมาเพิ่มให้เพื่อช่วยป้องกันการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย โดยหนึ่งในนั้นคือ ระบบต่อต้านอากาศยานแพทริออต

ยูริฟ อิห์นาต โฆษกกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า การนำส่งจรวดแพทริออต ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาโดยสหรัฐฯ น่าจะมาถึงยูเครนหลังวันอีสเตอร์ตามความเชื่อของชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์

โฆษกกองทัพยูเครนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์เกี่ยวกับความคาดหวังสำหรับการนำส่งจรวดแพทริออต แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดของช่วงเวลาที่ระบบอาวุธดังกล่าวน่าจะมาถึงมือกองทัพยูเครน และกล่าวเพียงว่า ประชาชนจะรับทราบ “ทันทีที่เครื่องบินรบของรัสเซียถูกยิงตก”

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ทหารยูเครนจำนวน 65 นายเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจฝึกอบรมที่ ฟอร์ต ซิล ซึ่งเป็นค่ายทหารสหรัฐฯ ในรัฐโอกลาโฮมา และทั้งหมดเดินทางกลับถึงยุโรปเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ระบบต่อต้านอากาศยานดังกล่าวในการติดตามและยิงเครื่องบินศัตรูในตกแล้วด้วย

ในรายงานข่าวเกี่ยวกับการฝึกอบรบเพิ่มเติมที่ในยุโรป เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารยูเครนนั้นจะเดินทางกลับมาตุภูมิพร้อม ๆ กับฐานยิงจรวดแพทริออต ซึ่งปกติจะประกอบด้วยระบบยิงเคลื่อนที่ 6 ตัว เรดาร์เคลื่อนที่ 1 ชุด เครื่องปั่นไฟ 1 เครื่องและศูนย์ควบคุมสั่งการ 1 ชุด

โฆษกกองทัพยูเครน กล่าวว่า เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์สัญญาที่จะส่งมอบระบบแพทริออตประเทศละ 1 ชุด ให้กับกรุงเคียฟ ขณะที่ ฝรั่งเศสและอิตาลีต่างสัญญาจะส่งมอบระบบต่อต้านขีปนาวุธ SAMP/T “ให้ถึงยูเครนในอนาคตอันใกล้นี้” ด้วย

กองทัพยูเครนกำลังหาทางเสริมกำลังความสามารถในการสกัดขีปนาวุธจากรัสเซีย พร้อม ๆ กับการเตรียมตัวรับมือการโจมตีรุกกลับที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของกองทัพมอสโก เพื่อยึดดินแดนที่ตนเคยเข้ายึดครองไว้แต่เสียไปกลับคืนมาอีกครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG