ตึงเครียด! เรือบรรทุกเครื่องบินจีนรุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

ภาพที่เผยแพร่เมื่อ 18 ก.ย. 2024 โดย Ministry of Defence Joint Staff Office Public Relations ของญี่ปุ่น เผยให้เห็นเรือบรรทุกเครื่องบินจีนเหลียวหนิง ในน่านน้ำใกล้กับโอกินาวา (Photo by Handout / Japan's Ministry of Defense Joint Staff Office Public Relations / AFP)

เรือบรรทุกเครื่องบินจีนเข้ามายังน่านน้ำของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งสร้างความตึงเครียดรอบใหม่ให้กับสองประเทศ

เรือบรรทุกเครื่องบิน และเรือพิฆาตอีก 2 ลำของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ล่องมายังน่านน้ำระหว่างเกาะโยนากุนิและอิริโอะโมเตะ พื้นที่ทอดยาว 24 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งที่อยู่ในการควบคุมของญี่ปุ่นตามที่สหประชาชาติได้กำหนดไว้

ฮิโรชิ โมริยะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวได้แสดง “ความกังวลอย่างยิ่ง” ต่อรัฐบาลกรุงปักกิ่ง และเรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “สิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้จากมุมมองด้านความมั่นคงของญี่ปุ่นและภูมิภาค” และว่า “เราจะจับตากิจกรรมของเรือลาดตระเวนจีนในน่านน้ำรอบ ๆ ประเทศของเรา และจะใช้มาตรการที่มีทั้งหมดเพื่อรวบรวมข้อมูลและดำเนินการตรวจตราและเฝ้าระวัง”

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนส่งเรือสำรวจทางทะเลเข้ามายังน่านน้ำญี่ปุ่น ไม่นานหลังจากรุกล้ำน่านฟ้า และเมื่อเดือนกรกฎาคม เรือพิฆาตญี่ปุ่นล่องเข้าไปในบริเวณน่านน้ำของจีนใกล้กับไต้หวัน อ้างอิงจากสื่อของญี่ปุ่น

กิจกรรมการทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นใกล้กับญี่ปุ่นและรอบไต้หวันในช่วงหลายปีมานี้ สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลกรุงโตเกียวอย่างมาก ญี่ปุ่นได้ตอบโต้ด้วยการเสริมทัพด้านกลาโหมที่มุ่งเป้าขัดขวางการใช้กำลังทหารของจีนในการอ้างสิทธิ์ในดินแดนต่าง ๆ ในภูมิภาค

ในวันพุธ กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า พบเรือบรรทุกเครื่องบินจีนล่องผ่านน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันบริเวณเส้นทางของเกาะโยนากุนิของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากไต้หวันไปราว 110 กิโลเมตร และไต้หวันได้ติดตามเรือดังกล่าวพร้อมกับส่งกองกำลังไปในพื้นที่ ขณะที่กระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้ตอบกลับการขอความเห็นของรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ที่ผ่านมา จีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของตน ได้ดำเนินกิจกรรมทางการทหารรอบเกาะไต้หวันมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว เพื่อกดดันให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน แม้ไต้หวันจะออกมาคัดค้านอย่างแข็งขันก็ตามที

  • ที่มา: รอยเตอร์