อิสราเอลสั่งสอบทหารโยนศพจากหลังคาในเวสต์แบงก์

ภาพที่ถ่ายจากคลิปวิดีโอที่สื่อเอเอฟพีทีวีได้รับมาและแสดงให้เห็นช่วงขณะที่ ทหารอิสราเอลนายหนึ่งถีบร่างของชายชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งออกจากหลังคาของอาคารแห่งหนึ่งในเมืองคาบาติยาห์ เขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 19 ก.ย. 2567

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันศุกร์ว่า กำลังทำการสอบสวนเหตุการณ์ที่ปรากฏในคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อหลายแห่งหยิบมารายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) โยนศพจำนวนหนึ่งออกมาจากหลังคาบ้าน ขณะบุกค้นเขตปกครองเวสต์แบงก์ในวันพฤหัสบดี

รายงานข่าวระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเมืองคาบาติยา ซึ่งกองทัพอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการเข้าบุกค้นและจัดการกับนักรบกลุ่มฮามาสในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้คนในเขตเวสต์แบงก์ เข้าตรวจสอบความเสียหายจากการบุกค้นเมืองคาบาติยาห์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567

ผู้สื่อข่าวเอพีรายหนึ่งเปิดเผยว่า เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ที่ว่ากับตา ขณะที่ พยานอีกรายที่อ้างว่า ตนเป็นลุงของหนึ่งในผู้เสียชีวิตที่ถูกโยนลงมาจากหลังคา บอกกับรอยเตอร์ว่า ทหารอิสราเอลขึ้นไปยังหลังคาของบ้านหลังดังกล่าวหลังจากทำการสังหารบุคคลเหล่านั้นไปแล้ว

ในเรื่องนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า “นี่คือเหตุการณ์ร้ายแรงที่ไม่ได้เป็นไปตามค่านิยมของ IDF และสิ่งถูกคาดหวังจากทหารของ IDF”

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า ทำเนียบขาวได้เห็นคลิปที่ว่าอย่างน้อย 1 ชิ้นและว่า “ถ้าหากมีการตรวจสอบยืนยันว่า (คลิปนี้)เป็นของจริง ก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงพฤติกรรมที่น่ารังเกียจและชั่วร้ายเลวทรามของทหารมืออาชีพ”

เคอร์บีกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ติดต่อไปยังฝ่ายอิสราเอลทันทีที่รับทราบเรื่องนี้และกดดันให้เปิดเผยรายละเอียดออกมาแล้วด้วย

อิสราเอลสังหารผบ.ระดับสูงเฮซบอลลาห์

อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มเฮซบอลลาห์และสมาชิกหลายคนของหน่วย “รัดวัน” ที่เป็นสมาชิกชั้นนำของกลุ่ม ในการโจมตีทางอากาศเข้าใส่พื้นที่ชานกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลของกองทัพเทลอาวีฟและแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลระบุว่า สมาชิกเฮซบอลลาห์ที่ถูกสังหารในครั้งนี้คือ อิบราฮิม อาคิล ซึ่งเป็นรักษาการผู้บัญชาการของหน่วยรบพิเศษ “รัดวัน” รวมทั้งสมาชิกอาวุโสอีกราว 10 คน ในช่วงที่ทั้งหมดกำลังร่วมประชุมกันอยู่ ขณะที่ แหล่งข่าวในเลบานอนบอกกับรอยเตอร์ว่า อาคิลมีตำแหน่งในสภากองทัพสูงสุดของเฮซบอลลาห์ด้วย

อย่างไรก็ดี กลุ่มเฮซบอลลาห์ไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ และไม่ได้ยืนยันว่า อาคิลถูกสังหารหรือไม่ ขณะมีรายงานข่าวนี้ออกมา

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนกล่าวว่า การโจมตีในวันศุกร์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 รายและบาดเจ็บอีก 66 ราย โดย 9 รายนั้นมีอาการสาหัส

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า อิสราเอลและเลบานอนต่างทำการโจมตีทางอากาศข้ามพรมแดนใส่กันในวันศุกร์ ในระดับที่มีการระบุว่า รุนแรงที่สุดตั้งแต่สงครามกาซ่าปะทุขึ้นเมื่อกว่า 11 เดือนก่อน

ประชาชนและจนท.กองทัพเลบานอน ยืนดูพื้นที่ที่ถูกอิสราเอลโจมตีเข้าใส่ บริเวณทางใต้ของชานกรุงเบรุต เมื่อ 20 ก.ย. 2567

สื่ออิสราเอลเปิดเผยว่า เลบานอนยิงจรวดราว 150 ลูกเข้าใส่พื้นที่ภาคเหนือของตนในเช้าวันศุกร์ แต่ทางการยืนยันว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากมีการยิงสกัดจรวดส่วนใหญ่ไว้ได้

ส่วนสื่อเลบานอนรายงานว่า อิสราเอลยิงถล่มอย่างหนักใส่ตนในวันศุกร์ ต่อเนื่องจากการโจมตีรุนแรงเมื่อดึกวันพฤหัสบดี

จีนีน เฮนนิส-พลาสชาร์ต ผู้ประสานงานพิเศษในเลบานอนของสหประชาชาติ กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่พื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อย่างหนาแน่นทางใต้ของชานกรุงเบรุตในวันศุกร์ เป็นส่วนหนึ่งของ “วัฏจักรของความรุนแรงที่เป็นอันตรายอย่างสุดขีดที่ส่งผลกระทบอันสร้างความเสียหายไปทั่ว ... ทั้งหมดนี้ต้องยุติได้แล้ว”

รอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนที่อิสราเอลพุ่งเป้าจัดการกับผู้บัญชาการทหารระดับสูงของเฮซบอลลาห์ในกรุงเบรุต หลังทำการโจมตีทางอากาศที่สังหาร ฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า อาคิล มีค่าหัวอยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์ จากการมีส่วนร่วมในการวางระเบิดโจมตีนาวิกโยธินอเมริกันในเลบานอนเมื่อปี 1983 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า อาคิลนั้นเป็นผู้นำปฏิบัติการของเฮซบอลลาห์ตั้งแต่เมื่อปี 2004 และเป็นผู้รับผิดชอบการวางแผนการโจมตีทางเหนือของอิสราเอล คล้าย ๆ กับการโจมตีของกลุ่มฮามาสเข้าใส่ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วซึ่งเป็นจุดกำเนิดของสงครามครั้งนี้

อิสราเอลระดมโจมตีกาซ่าต่อเนื่อง

เอพีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีและต่อเนื่องจนถึงวันศุกร์ มีผู้เสียชีวิต 15 คนในการโจมตีเข้าใส่ฉนวนกาซ่าโดยอิสราเอล โดยอ้างอิงข้อมูลจากทางการปาเลสไตน์ที่ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งเป็นเด็ก

แต่อิสราเอลยังคงยืนยันว่า เป้าหมายของการโจมตีนั้นคือ นักรบกลุ่มติดอาวุธ และกล่าวหากลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ว่า ทำให้พลเรือนตกอยู่ในอันตราย ด้วยการดำเนินปฏิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน แต่ฝ่ายกองทัพก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ

Your browser doesn’t support HTML5

หน.เฮซบอลลาห์ เผย 'ระเบิดเพจเจอร์-วิทยุสื่อสาร' ก่อความเสียหายหนัก!

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่ารายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 41,100 คน ตั้งแต่เมื่ออิสราเอลโจมตีโต้กลับฉนวนกาซ่า ต่อการที่ฮามาสโจมตีทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ขณะที่ อิสราเอลกล่าวว่า กองทัพของตนสังหารนักรบฮามาสไปแล้วกว่า 17,000 คน โดยไม่ได้นำเสนอหลักฐานใด ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี