ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิทยุสื่อสารเฮซบอลลาห์ระเบิดในเลบานอน ซ้ำเติมเหตุเพจเจอร์สังหาร


ทหารเลบานอนและทีมกู้ภัยด้านหน้าร้านโทรศัพท์มือถือที่เชื่อว่ามีวิทยุสื่อสารระเบิดอยู่ด้านใน ในเลบานอน 18 ก.ย. 2024 (AP Photo/Mohammed Zaatari)
ทหารเลบานอนและทีมกู้ภัยด้านหน้าร้านโทรศัพท์มือถือที่เชื่อว่ามีวิทยุสื่อสารระเบิดอยู่ด้านใน ในเลบานอน 18 ก.ย. 2024 (AP Photo/Mohammed Zaatari)

เกิดเหตุวิทยุสื่อสารของกลุ่มเฮซบอลลาห์ระเบิดหลายจุดในเลบานอน เมื่อวันพุธ เพิ่มดีกรีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มติดอาวุธกับอิสราเอล หลังจากเหตุเพจเจอร์สังหาร คร่าชีวิต 12 ราย บาดเจ็บเกือบ 3,000 คนไปเมื่อวันอังคาร

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีเหตุระเบิดจากวิทยุสื่อสารของกลุ่มเฮซบอลลาห์ระเบิดในหลายพื้นที่ บริเวณที่จัดพิธีศพสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์ 3 คน และเด็ก 1 คนที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดเพจเจอร์ 1 วันก่อนหน้า อ้างอิงจากผู้สื่อข่าวเอพีที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บกว่า 450 คน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า วิทยุสื่อสารเป็นอุปกรณ์ที่กลุ่มเฮซบอลลาห์เพิ่งซื้อมาใช้เมื่อ 5 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับที่กลุ่มติดอาวุธนี้ซื้อเพจเจอร์มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลบเลี่ยงการที่อิสราเอลสามารถติดตามและเก็บข้อมูลการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ของกลุ่มติดอาวุธนี้ได้

ทั้งกลุ่มเฮซบอลลาห์และทางการเลบานอนต่างกล่าวหาอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเมื่อวันอังคาร

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเลบานอนและแหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง ยืนยันกับรอยเตอร์ว่า หน่วยข่าวกรองมอสสาด (Mossad) ของอิสราเอล ซึ่งมีประวัติมายาวนานเกี่ยวกับการทำปฏิบัติการอันซับซ้อนในต่างประเทศ ได้ติดระเบิดไว้ภายในเพจเจอร์ที่นำเข้ามาให้กลุ่มเฮซบอลลาห์ ไม่กี่เดือนก่อนเหตุระเบิดเมื่อวันอังคาร ซึ่งคร่าชีวิต 12 คน โดย 2 คนในนั้นเป็นเด็ก และบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน ซึ่งผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ และมีทูตอิหร่านประจำเลบานอนได้รับบาดเจ็บด้วย

ที่กรุงไคโร รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ ไม่รับรู้มาก่อนและไม่เกี่ยวข้องกับเหตุเพจเจอร์สังหารในวันอังคาร ขณะที่แสดงความกังวลว่าสงครามจะลุกลามขยายวงกว้างไปทั่วตะวันออกกลาง

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ บาดร์ อับเดลัตตี กล่าวที่กรุงไคโรว่า “เราย้ำชัดถึงความสำคัญของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจยกระดับความขัดแย้ง” และขอให้ทุกฝ่ายมีความยับยั้งชั่งใจในการกระทำใด ๆ ก็ตามที่อาจทำให้ความบาดหมางรุนแรงขึ้น พร้อมประนามเหตุระเบิดในวันอังคารและการกระทำใด ๆ ที่เกิดขึ้นแต่เพียงฝ่ายเดียวอันเป็นการละเมิด “อธิปไตยของเลบานอน” และว่า “เรากำลังเข้าใกล้สงครามเต็มรูปแบบแล้ว”

โจเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงสหภาพยุโรป กล่าวว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “น่ากังวลอย่างยิ่ง และได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอนแล้ว

ส่วนที่กรุงมอสโก โฆษกรัฐบาลทำเนียบเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเลบานอน “กำลังนำไปสู่ความตึงเครียดที่ยกระดับขึ้นอย่างแน่นอน .. ในภูมิภาค[ตะวันออกกลาง]เองก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่พร้อมปะทุได้ทุกเมื่อ .. และทุกเหตุการณ์รูปแบบนี้มีโอกาสที่จะเป็นชนวนเหตุได้ทั้งสิ้น”

โวลเคอร์ เติร์ก (Volker Türk) ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการสืบสวนอิสระเกี่ยวกับเหตุระเบิดเพจเจอร์เมื่อวันอังคาร

ด้านบริษัทเพจเจอร์ไต้หวัน โกลด์ อะพอลโล (Gold Apollo) ปฏิเสธว่าเป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ที่จุดชนวนระเบิดในเลบานอน และว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทบีเอซี (BAC) ที่มีสำนักงานอยู่ในฮังการี ซึ่งมีใบอนุญาตผลิตเพจเจอร์ของบริษัท

ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางและสหรัฐฯ ให้ข้อมูลกับสื่อสหรัฐฯ ว่าพวกเขาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่อิสราเอลขัดขวางการจัดส่งเพจเจอร์เพื่อบรรจุระเบิดเข้าไปในอุปกรณ์นี้ก่อนถึงมือเฮซบอลลาห์ในเลบานอน

โมฮานัด ฮัค อาลี จาก Carnegie Middle East Center ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า “เฮซบอลลาห์ต้องการหลีกเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบ แต่ด้วยขนาดของการโจมตีและผลต่อครอบครัวและผู้บริสุทธิ์แล้ว จะมีแรงกดดันให้ตอบโต้รุนแรงขึ้น”

ฝั่งอิสราเอลไม่ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเหตุเพจเจอร์ระเบิด ที่เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังอิสราเอลประกาศเพิ่มเป้าหมายใหม่ในสงครามกาซ่า ซึ่งรวมถึงการปกป้องดินแดนตอนเหนือของอิสราเอลจากการโจมตีด้วยจรวดของเฮซบอลลาห์

ในวันพุธ เฮซบอลลาห์ กลุ่มติดอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดที่อิหร่านให้การสนับสนุน ออกแถลงการณ์ว่า ได้ยิงจรวดโจมตีพิกัดปืนใหญ่ของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการโจมตีโต้กลับหลังเหตุระเบิดเพจเจอร์ ที่ทำให้นักรบเฮซบอลลาห์บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทางกลุ่มติดอาวุธนี้ยังได้ระบุว่าจะเดินหน้าต่อสู้กับอิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสในกาซ่าต่อไป และว่าอิสราเอลควรรอรับการลงโทษอย่างรุนแรง

จนถึงขณะนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังมุ่งเน้นอยู่ในกาซ่า ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 41,000 คน แต่อิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนดังกล่าวมีนักรบฮามาสอยู่ราว 17,000 คน

ทว่าปัจจุบันสงครามได้ขยายวงไปที่เลบานอน เจ้าหน้าที่อิสราเอลบางส่วนเรียกร้องให้เดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อผลักกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกไปจากพรมแดน และเปิดทางให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศได้กลับบ้าน

แต่กลุ่มเฮซบอลลาห์ ระบุว่าจะยุติการโจมตีก็ต่อเมื่อมีข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าระหว่างอิสราเอลและฮามาสเกิดขึ้นแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ, รอยเตอร์, เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG