ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หัวหน้าเฮซบอลลาห์เผย 'ระเบิดเพจเจอร์-วิทยุสื่อสาร' ก่อความเสียหายหนัก!


หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ ฮัสซาน นาสรัลลาห์ กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า เหตุระเบิดจากเครื่องมือสื่อสารในเลบานอน รวมทั้งเพจเจอร์ และวิทยุวอล์กกี-ทอล์กกี ในช่วงสัปดาห์นี้ "สร้างความเสียหายอย่างมาก" ให้กับกลุ่มเฮซบอลลาห์ พร้อมยืนยันว่าอิสราเอลได้ "ล้ำเส้น" จากปฏิบัติการนี้

เหตุระเบิดดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน บาดเจ็บราว 3,000 คนทั่วเลบานอน ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรอง มอสสาด (Mossad) ของทางการอิสราเอล แม้ว่าทางอิสราเอลจะยังมิได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังก็ตาม

นาสรัลลาห์ กล่าวทางวิดีโอจากสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย ระบุว่า "เราได้รับความเสียหายรุนแรงครั้งใหญ่" "ศัตรูได้ล่วงล้ำทุกขอบเขตและทุกเส้นแดงที่มีอยู่"

สืบเนื่องจากความรุนแรงครั้งนี้ รัฐบาลเลบานอนได้สั่งห้ามนำเพจเจอร์หรือวิทยุสื่อสารทุกประเภทขึ้นบนเครื่องบินโดยสารที่เดินทางจากสนามบินนานาชาติกรุงเบรุต โดยคำสั่งนี้ครอบคลุมถึงกระเป๋าทุกใบที่นำขึ้นบนเครื่อง หรือสัมภาระที่เช็คอิน รวมทั้งสินค้าต่าง ๆ ด้วย

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า วิทยุสื่อสารเป็นอุปกรณ์ที่กลุ่มเฮซบอลลาห์เพิ่งซื้อมาใช้เมื่อ 5 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับที่กลุ่มติดอาวุธนี้ซื้อเพจเจอร์มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลบเลี่ยงการที่อิสราเอลสามารถติดตามและเก็บข้อมูลการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ของกลุ่มติดอาวุธนี้ได้

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า หน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล ซึ่งมีประวัติมายาวนานเกี่ยวกับการทำปฏิบัติการอันซับซ้อนในต่างประเทศ ได้ลอบติดระเบิดไว้ภายในเพจเจอร์ที่นำเข้ามาให้กลุ่มเฮซบอลลาห์ ไม่กี่เดือนก่อนเหตุระเบิดเมื่อวันอังคาร ซึ่งคร่าชีวิต 12 คน โดย 2 คนในนั้นเป็นเด็ก และบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน ซึ่งผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ และมีทูตอิหร่านประจำเลบานอนได้รับบาดเจ็บด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางและสหรัฐฯ ให้ข้อมูลกับสื่อสหรัฐฯ ว่า พวกเขาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่อิสราเอลได้ขัดขวางการจัดส่งเพจเจอร์จากบริษัทในฮังการี เพื่อบรรจุระเบิดเข้าไปในอุปกรณ์นี้ก่อนถึงมือเฮซบอลลาห์ในเลบานอน

แต่สื่อนิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างแหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรองว่า อิสราเอลคือผู้ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า B.A.C. Consulting เพื่อผลิตอุปกรณ์สื่อสารที่บรรจุแบตเตอรีและตัวควบคุมที่สามารถตั้งระเบิดได้จากระยะไกล

โดยเพจเจอร์ชุดแรกที่ยังไม่ติดระเบิดถูกส่งไปเลบานอนเมื่อปี 2022 หลังจากนั้นผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ได้สั่งซื้อเพิ่มล็อตใหญ่เพื่อเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือที่อาจถูกสอดแนมโดยอิสราเอล

This video grab shows a walkie-talkie that exploded inside a house, in Baalbek, east Lebanon, Sept. 18, 2024.
This video grab shows a walkie-talkie that exploded inside a house, in Baalbek, east Lebanon, Sept. 18, 2024.

เมื่อวานนี้ บริษัทเพจเจอร์ไต้หวัน โกลด์ อะพอลโล (Gold Apollo) ปฏิเสธว่าเป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ที่จุดชนวนระเบิดในเลบานอน และว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทบีเอซี (B.A.C) ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี และมีใบอนุญาตผลิตเพจเจอร์ของบริษัท

ขณะเดียวกัน อิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้จับกุมพลเมืองอิสราเอลผู้หนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับแผนของอิหร่านในการลอบสังหารเจ้าหน้าที่อิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้ว

แถลงการณ์ของอิสราเอลระบุว่า บุคคลที่ถูกจับกุมนั้นเป็นนักธุรกิจที่มีเครือข่ายในตุรกี และได้เดินทางไปประชุมที่อิหร่านอย่างน้อยสองครั้ง โดยเป้าหมายของการลอบสังหารครั้งนี้ รวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐมนตรีกลาโหม โยอาฟ กัลแลนต์

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG