ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระทึก! เหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน ดับ 9 เจ็บเกือบ 3,000 ราย


ทีมกู้ภัยนำตัวชายที่บาดเจ็บจากเหตุระเบิดเพจเจอร์ ในเลบานอน ไปรักตัว เมื่อ 17 ก.ย. 2024 (AP Photo)
ทีมกู้ภัยนำตัวชายที่บาดเจ็บจากเหตุระเบิดเพจเจอร์ ในเลบานอน ไปรักตัว เมื่อ 17 ก.ย. 2024 (AP Photo)

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,800 คน จากเหตุระเบิดจากเพจเจอร์ของสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์ เมื่อวันอังคาร ด้านกลุ่มติดอาวุธกล่าวหาอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงนี้

ทีมกู้ภัยและหน่วยกาชาดในเลบานอนช่วยเหลือผู้ประสบเหตุระเบิดจากเพจเจอร์ของกลุ่มเฮซบอลลาห์ และทางการเลบานอนเรียกร้องให้ประชาชนงดใช้เพจเจอร์ที่มีทั้งหมด

ด้านสื่อรัฐบาลอิหร่าน รายงานว่า ทูตอิหร่านประจำเลบานอน มอจทาบา อมานี ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย

ทางกลุ่มเฮซบอลลาห์ ออกแถลงการณ์ในวันอังคาร กล่าวหาอิสราเอลเกี่ยวกับเหตุระเบิดนี้ ซึ่งทำให้มีสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่ทางอิสราเอลไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ อย่างเป็นทางการ

นักวิเคราะห์อิสราเอล ต่างมองว่าเหตุรุนแรงครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีที่เฮซบอลลาห์เผชิญ นับตั้งแต่ทำสงครามกับอิสราเอลเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านข่าวกรองของอิสราเอลต่อกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน

สื่อของกลุ่มเฮซบอลลาห์ รายงานว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่กลุ่มติดอาวุธนี้เพิ่งจะนำมาใช้กับปฏิบัติการของเฮซบอลลาห์เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ใช้เพจเจอร์ในการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลบเลี่ยงการที่อิสราเอลสามารถติดตามและเก็บข้อมูลการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ของกลุ่มติดอาวุธนี้ได้

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันอังคารได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอนมากขึ้นไปอีก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบริเวณพรมแดนของสองประเทศ ได้ขอให้ประชาชนอยู่ใกล้กับที่หลบระเบิด เนื่องจากกังวลว่าจะมีการโจมตีตอบโต้กลับโดยกลุ่มเฮซบอลลาห์

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ล่วงหน้า ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าว และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อยู่ ตามรายงานของเอพี

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร อิสราเอล ประกาศการขยายขอบเขตของสงครามต่อฮามาสในกาซ่า โดยเพิ่มเป้าหมายให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือได้กลับไปยังภูมิลำเนาของพวกเขา หลังจากต้องอพยพเพราะความขัดแย้งกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ บริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนราว 100,000 คนที่ต้องหลบหนีจากความขัดแย้งในฝั่งเลบานอน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อปีก่อน

จนถึงขณะนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังมุ่งเน้นอยู่ในกาซ่า ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 41,000 คน แต่อิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนดังกล่าวมีนักรบฮามาสอยู่ราว 17,000 คน

ทว่าปัจจุบันสงครามได้ขยายวงไปที่เลบานอน เจ้าหน้าที่อิสราเอลบางส่วนเรียกร้องให้เดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อผลักกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกไปจากพรมแดน และเปิดทางให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศได้กลับบ้าน

แต่กลุ่มเฮซบอลลาห์ ระบุว่าจะยุติการโจมตีก็ต่อเมื่อมีข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าระหว่างอิสราเอลและฮามาสเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเกือบจะบรรลุไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ทั้งอิสราเอลและฮามาสยังยืนยันในจุดยืนที่แตกต่างของแต่ละฝ่ายอยู่

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG