‘ไบเดน’ เตรียมคุย ‘เนทันยาฮู’ หลังอิสราเอลถล่มกบฏฮูตี-สังหารผู้นำเฮซบอลลาห์

กลุ่มควันพวยพุ่งหลังกองทัพอิสราเอลโจมตีหมู่บ้านในเลบานอน เมื่อ 29 ก.ย. 2024 (REUTERS/Jim Urquhart)

อิสราเอลเผยว่าได้ถล่มโจมตีเป้าหมายในเยเมนเมื่อวันอาทิตย์ ขยายการเผชิญหน้ากับพันธมิตรของอิหร่านในภูมิภาคตะวันออกกลาง 2 วันหลังการสังหารผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ ในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นที่เลบานอน ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตตะวันออกกลางที่ยกระดับขึ้น

กองทัพอิสราเอลเผยในวันอาทิตย์ว่า โจมตีท่าโฮเดดาห์ เพื่อตอบโต้กลุ่มกบฏฮูตีที่ยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลในช่วงไม่กี่วันมานี้

กระทรวงสาธารณสุขในเยเมนที่บริหารงานโดยกลุ่มฮูตี ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บ 29 รายจากการโจมตีโดยอิสราเอล

การโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีเมื่อวันอาทิตย์ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าการสู้รบในตะวันออกกลางจะเกินการควบคุม และดึงอิหร่านและสหรัฐฯ เข้ามาในสมการความขัดแย้งนี้ด้วย หลังการเสียชีวิตของหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ ฮัสซาน นาสรัลลาห์ เมื่อวันศุกร์

ผู้บัญชาการทหารอิสราเอล พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี กล่าวว่าอิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีต่อไป และว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์ “สูญเสียผู้นำของกลุ่ม และเราจำเป็นต้องเดินหน้าโจมตีเฮซบอลลาห์อย่างหนักหน่วง”

Your browser doesn’t support HTML5

‘ไบเดน’ เตรียมคุย ‘เนทันยาฮู’ หลังอิสราเอลถล่มกบฏฮูตี-สังหารผู้นำเฮซบอลลาห์

ในประเด็นการสังหารผู้นำเฮซบอลลาห์ สว.มาร์ค เคลลี คณะอนุกรรมาธิการด้านการทหารของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่าระเบิดที่อิสราเอลใช้ในการสังหารนาสรัลลาห์ คือระเบิดนำวิถีน้ำหนัก 900 กิโลกรัมที่ผลิตโดยสหรัฐฯ

ด้านอิหร่านที่มีบทบาทช่วยเหลือในการก่อตั้งกลุ่มเฮซบอลลาห์ เมื่อต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1980 ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับการกระทำของอิสราเอลครั้งนี้ และได้ย้ายตัวผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ไปยังพื้นที่ปลอดภัยในอิหร่าน หลังจากสังหารผู้นำเฮซบอลลาห์ อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่เผยกับรอยเตอร์

ด้านสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ใช้แนวทางการทูตคลี่คลายปมขัดแย้งในเลบานอน ขณะที่ได้เสริมกำลังในภูมิภาคนี้ ซึ่งสะท้อนถึงสัญญาณความตึงเครียดในภูมิภาคที่เพิ่มดีกรีขึ้น

ทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่าตนจะพูดคุยกับผู้นำอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ในวันอาทิตย์ อิสราเอลยังส่งโดรนบินเหนือน่านฟ้าที่กรุงเบรุตเกือบทั้งวัน และมีการระเบิดโจมตีไปทั่วเมืองหลวงเลบานอน

ฝั่งกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลในวันอาทิตย์ คร่าชีวิต 32 รายในอิน เดเลบ ทางตอนใต้เลบานอน และอีก 21 คนในบัลเบค-เฮอร์เมล ทางตะวันออก รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่การแพทย์ 14 รายเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในช่วง 2 วันมานี้

ทั้งนี้ กลุ่มเฮซบอลลาห์และอิสราเอลโจมตีกันไปมาบริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน นับตั้งแต่สงครามกาซ่า ปะทุขึ้นโดยกลุ่มฮามาสที่เปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ขณะที่กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ทำการโจมตีอิสราเอลตั้งแต่นั้นเช่นกัน และได้สร้างผลกระทบต่อการเดินเรือในทะเลแดงมาแล้ว

อิสราเอลประกาศยกระดับการโจมตีกลุ่มเฮซบอลลาห์เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และสังหารผู้นำระดับสูงของเฮซบอลลาห์มากมาย รวมทั้งการสังหารฮัสซาน นาสรัลลาห์ หัวหน้ากลุ่มเฮซบอลลาห์ ที่เป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนนี้มา 32 ปี และตอนนี้ทางรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกำลังหารือในการขยายขอบเขตของสงครามนี้ออกไปอีก

  • ที่มา: รอยเตอร์