ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศสนั่นกรุงเบรุต - หมายหัวผู้นำเฮซบอลลาห์


ควันพวยพุ่งหลังเหตุการระเบิดที่กรุงเบรุต 27 ก.ย. 2024
ควันพวยพุ่งหลังเหตุการระเบิดที่กรุงเบรุต 27 ก.ย. 2024

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีศูนย์บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์ชานเมืองกรุงเบรุตของเลบานอนในวันศุกร์ ซึ่งทำให้เกิดเสียงดังสนั่นและควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าของเมืองหลวงแห่งนี้

สื่อ Axios อ้างแหล่งข่าวอิสราเอลรายหนึ่งที่กล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้มีขึ้นเพื่อจัดการผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่ชื่อ เซย์อิด ฮาสซาน นาสรัลลาห์

แหล่งข่าวกล่าวว่าอิสราเอลกำลังตรวจสอบว่าเป้าหมายรายนี้ถูกโจมตีหรือไม่

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกลุ่มเฮซบอลลห์ ที่กล่าวว่า นาสรัลลาห์ยังมีชีวิตอยู่ ขณะที่สื่อแทสนิมของอิหร่านรายงานว่าเขาปลอดภัยดี

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายความมั่นคงอิหร่านรายหนึ่งระบุว่ารัฐบาลเตหะรานกำลังตรวจสอบว่านาสรัลลาห์ได้รับผลกระทบจากการโจมตีหรือไม่

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น สถานีโทรทัศน์อัล-มานาร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากเฮซบอลลาห์ ระบุว่ามีอาคาร 4 หลังที่ถูกทำลายลง และคนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ

การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ของอิสราเอลเป็นการยกระดับความขัดเเย้งกับเฮซบอลลาห์ครั้งสำคัญ

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้ทำการโจมตีที่ ''มีความเเม่นยำ" ต่อศูนย์บัญชาการของเฮซบอลลาห์ และบอกด้วยว่าสถานที่ดังกล่าว "ฝังตัวอยู่ใต้ตึกที่อยู่อาศัยในกลางเขตดาฮิเยห์ในเบรุต"

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอิสราเอลกระหน่ำใส่เขตดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางใต้ของเบรุตไปแล้ว 4 ครั้ง และสามารถปลิดชีพผู้นำฝ่ายทหารของเฮซบอลลาห์อย่างน้อย 3 คน

แต่การโจมตีในวันศุกร์มีความรุนแรงมากกว่าครั้งก่อน ๆ อย่างชัดเจน แรงระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้หน้าต่างของอาคารบ้านเรือนสั่นสะเทือนทั่วเมืองหลวงของเลบานอน

เหตุการณ์ดังกล่าวยังได้รื้อฟื้นภาพการโจมตีครั้งใหญ่ของอิสราเอลในสงครามกับเฮซบอลลาห์ เมื่อปี 2006

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู
นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู

ก่อนหน้านั้นไม่นาน นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮูแถลงที่การประชุมของสหประชาชาติว่าจะเดินหน้าต่อไปในการโจมตีกลุ่มนักรบที่อิหร่านหนุุนหลังในเลบานอน

ขณะเดียวกัน ความหวังที่จะเกิดการหยุดยิงเพื่อป้องกันสงครามขนาดใหญ่ในภูมิภาคได้เหือดหายไป

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติแห่งเลบานอนกล่าวว่าอิสราเอลไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการเรียกร้องของนานาชาติเพื่อให้เกิดการหยุดยิงเลบานอน

ทั้งนี้การโจมตีในวันศุกร์ เป็นครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในกรุงเบรุต ในรอบเกือบหนึ่งปี ตั้งเเต่ความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลห์ปะทุขึ้นใหม่

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอนกล่าวว่าอิสราเอลได้พุ่งเป้าไปที่บริเวณที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฮซบอลลาห์มักจะปักหลักอยู่

ความขัดเเย้งรอบล่าสุดระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ทวีความรุนเเรงขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลคร่าชีวิตผู้คนไปเเล้วกว่า 700 รายในเลบานอน

เนทันยาฮูกล่าวที่สหประชาชาติว่า "ตราบใดที่เฮซบอลลาห์เลือกเส้นทางแห่งสงคราม อิสราเอล ไม่มีทางเลือก และอิสราเอลมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ที่จะจัดการกับภัยคุกคามและนำประชาชนของเรากลับบ้านของพวกเขาอย่างปลอดภัย"

เขาบอกด้วยว่า "อิสราเอลต้องทนต่อสถานการณ์ที่ไม่ควรจะทนได้มาเกือบหนึ่งปี ...เรามาที่นี่วันนี้เพื่อจะบอกว่ามันต้องพอได้เเล้ว"

ผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ จำนวนมากที่การประชุมสหประชาชาติเดินออกจากห้องเมื่อเนทันยาฮูเดินขึ้นไปพูด ส่วนผู้สนับสนุนเขาก็ส่งเสียงให้กำลังใจ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG