เฟสใหม่แห่งสงคราม! อิสราเอล-เฮซบอลลาห์ ระดมยิงขีปนาวุธใส่กันดุเดือด

  • VOA

ควันพวยพุ่งจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเลบานอน 21 ก.ย. 2024 (Photo by Rabih DAHER / AFP)

กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนและอิสราเอลระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่กันอย่างดุเดือดในวันอาทิตย์ ในช่วงเวลาที่ความขัดแย้งระหว่างพรมแดนของสองประเทศนี้จ่อยกระดับกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบในตะวันออกกลาง จากปมเหตุระเบิดเพจเจอร์และวิทยุติดตามตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวว่า “จะทำทุกอย่าง” เพื่อฟื้นฟูความปลอดภัยในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ หลังกลุ่มเฮซบอลลาห์ตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลที่คร่าชีวิตนักรบเฮซบอลลาห์ในเบรุตเมื่อวันศุกร์ และกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนที่มีอิหร่านหนุนหลังนี้กล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นผ้จุดชนวนระเบิดเพจเจอร์และวิทยุติดตามตัวของสมาชิกในดินแดนของเลบานอน คร่าชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายพันคน

เนทันยาฮู กล่าวในวันอาทิตย์หลังจากเฮซบอลลาห์ยิงขีปนาวุธเข้าใส่ฐานทัพอากาศรามัต เดวิ ทางตอนเหนืออิสราเอลว่า ในช่วงไม่กี่วันมานี้อิสราเอลได้ “จัดการเฮซบอลลาห์ในรูปแบบที่พวกเขาไม่เคยคิดฝันมาก่อน” และเรียกมันว่าเป็นการส่งข้อความให้กับกลุ่มติดอาวุธนี้

ด้านกลุ่มเฮซบอลลาห์ ระบุว่าได้ตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยนาอิม กัสเซ็ม รองผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เฮซบอลลาห์ได้เริ่มต้นเฟสใหม่ในการต่อสู้กับอิสราเอล ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น “สงครามแห่งการชำระแค้น”

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอล-เฮซบอลลาห์ ระดมยิงขีปนาวุธใส่กันดุเดือด

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวในรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า อิสราเอลและเฮซบอลลาห์ต้องยับยั้งชั่งใจเพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามขยายวงเป็นสงครามภูมิภาค และว่าสหรัฐฯกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความกังวล

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR (U.N. High Commissioner for Refugees) ระบุว่า กำลังจับตาเรื่องนี้ และ “การขยายความขัดแย้งอาจมีผลที่ตามมาซึ่งไม่อาจประเมินได้”

อีกด้านหนึ่ง โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ปฏิเสธข่าวที่ว่าการเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสไม่น่าจะเกิดขึ้นก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก้าวออกจากบทบาทผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

เคอร์บี ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Fox News Sunday” ทางช่องฟ็อกซ์นิวส์ ว่า “นั่นไม่ใช่จุดยืนของประธานาธิบดี” และว่า “ยังคงมีความเป็นไปได้” เรื่องการหยุดยิง ในขณะที่เคอร์บี กล่าวกับเอบีซีว่า “ยังไม่มีความสำเร็จในการหารือในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน”

การระดมโจมตีด้วยจรวดเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงข้ามคืนวันเสาร์ไปจนถึงวันอาทิตย์ จนอิสราเอลต้องเปิดไซเรนเตือนภัยทางอากาศทางตอนเหนือของประเทศ โฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่าได้โจมตีพิกัดทางการทหาร 400 จุดบริเวณตอนใต้เลบานอน และว่าจรวดของเฮซบอลลาห์มุ่งมายังพื้นที่ของประชาชน จากเดิมที่มุ่งเป้าไปยังพิกัดทางทหารของอิสราเอล ซึ่งอาจเป็นการยกระดับความขัดแย้งระหว่างกันได้

ฝั่งกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย จากการโจมตีของอิสราเอลใกล้กับพรมแดนเลบานอน

การระดมโจมตีระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ เกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศในเบรุตเมื่อวันศุกร์ คร่าชีวิต 45 ราย รวมถึงผู้นำระดับสูงของเฮซบอลลาห์ อิบราฮิม อากิล และมีรายงานเด็กและผู้หญิงเสียชีวิตในเหตุโจมตีครั้งนี้ด้วย

จนถึงขณะนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังมุ่งเน้นอยู่ในกาซ่า ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 41,000 คน แต่อิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนดังกล่าวมีนักรบฮามาสอยู่ราว 17,000 คน

ทว่าปัจจุบันสงครามได้ขยายวงไปที่เลบานอน เจ้าหน้าที่อิสราเอลบางส่วนเรียกร้องให้เดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อผลักกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกไปจากพรมแดน และเปิดทางให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศได้กลับบ้าน

แต่กลุ่มเฮซบอลลาห์ ระบุว่าจะยุติการโจมตีก็ต่อเมื่อมีข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าระหว่างอิสราเอลและฮามาสเกิดขึ้นแล้ว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี