‘เทศกาลฮาโลวีนเดือนสิงหาฯ’ ปลุกชีพสวนสนุกอเมริกากลับมาคึกคัก

ฟักทองมิกกี้เมาส์ขนาดใหญ่ บริเวณถนนหลักของดิสนีย์แลนด์ สหรัฐฯ เมื่อ 6 ก.ย. 2023 (Sandy Hooper-USA TODAY/Reuters)

เทศกาลฮาโลวีนมาถึงอเมริกาเร็วกว่าปกติตามสวนสนุกใหญ่ในสหรัฐฯ เนื่องจากดิสนีย์ (Disney) ซิกซ์แฟล็กส์ (Six Flags) และยูนิเวอร์ซัล สตูดิโอ (Universal Studio) ต่างขยายฐานผู้มาเที่ยวสวนสนุกด้วยธีมสยองขวัญรับวันฮาโลวีนกันตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว

บริษัทด้านกิจการสวนสนุกอเมริกาได้เปิดตัวเครื่องเล่น การแสดงสด สินค้าของที่ระลึก และอาหารเครื่องดื่ม ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลฮาโลวีนกันตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนฤดูร้อนในสหรัฐฯ จะสิ้นสุดลง และมาก่อนวันฮาโลวีนจะมาถึงในวันที่ 31 ตุลาคมปีนี้อีกด้วย ซึ่งการผลักดันเทศกาลฮาโลวีนในฤดูร้อนนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สวนสนุกในอเมริกาเผชิญกับยอดผู้มาเยือนตกต่ำ หลังจากความต้องการเที่ยวสวนสนุกพุ่งสูงในช่วงเริ่มแรกหลังการระบาดของโควิดคลี่คลายลงไป

ดิสนีย์ เริ่มต้นเทศกาลวันปล่อยผีล่วงหน้ากว่าปกติในปีนี้ ด้วยธีม Mickey’s Not So Scary Party ที่มีขบวนพาเหรดในสวนสนุก การจุดพลุตอนเที่ยงคืน และกิจกรรมต่าง ๆ ในธีมฮาโลวีน ตั้งแต่ 9 สิงหาคม

ด้านยูนิเวอร์ซัล สตูดิโอ เปิดฉากเทศกาลฮาโลวีนในวันที่ 30 สิงหาคม-3 พฤศจิกายน ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดเท่าที่เคยจัดกิจกรรมมา อาทิ บ้านผีสิงธีมภาพยนตร์ Ghostbusters: Frozen Empire และเครื่องเล่นอิงภาพยนตร์เอเลี่ยนหูไว A Quiet Place เป็นต้น

ส่วนซิกซ์แฟล็กส์ จะเริ่มเทศกาลนี้ในวันที่ 14 กันยายน ด้วยการอิงหนังแฟรนไชส์หนังสยองขวัญอย่าง SAW, Texas Chainsaw Massacre, The Conjuring และซีรีส์ไซไฟ Stranger Things

เอดิธาน เรมีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดจากซิกซ์แฟล็กส์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่ามียอดเข้าชมและการใช้จ่ายที่สวนสนุกเพิ่มขึ้นในปี 2023 เมื่อเพิ่มเครื่องเล่นและพิกัดท่องเที่ยวในธีมของภาพยนตร์สยองขวัญ ทั้งเรื่อง SAW และ The Conjuring ทำให้บริษัทลงทุนกับการเพิ่มประสบการณ์ฮาโลวีนมากขึ้นจากความสำเร็จนี้ เพราะมันได้กลายเป็นอุตสาหกรรมพันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีมานี้

ด้านเจคอบ วาห์ล ประธาน International Association of Amusement Parks and Attractions บอกกับรอยเตอร์ว่า เทศกาลฮาโลวีนกลายเป็นจุดขายที่แข็งแกร่งของสวนสนุกที่ดึงดูดคนอายุน้อยและครอบครัวให้มาเยือน ไม่เพียงแค่ในอเมริกาแต่มันเป็นกระแสไปทั่วโลก

  • ที่มา: รอยเตอร์