ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ดิสนีย์’ แจงเหตุผลสุดอึ้งให้โจทก์ยกฟ้องคดี พญ.ไทย เสียชีวิตในสวนสนุก


แฟ้ม - แอปฯ Disney+ บนสมาร์ทโฟน เมื่อ 9 ส.ค. 2021 ที่ฟลอริดา (AP Photo/Wilfredo Lee)
แฟ้ม - แอปฯ Disney+ บนสมาร์ทโฟน เมื่อ 9 ส.ค. 2021 ที่ฟลอริดา (AP Photo/Wilfredo Lee)

ดิสนีย์ ต้องการให้สามีของแพทย์หญิงชาวไทยในนิวยอร์กผู้ซึ่งยื่นฟ้องกรณีที่ภรรยาของเขาเสียชีวิตเนื่องจากอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรงที่ดิสนีย์เวิลด์ ยกฟ้องคดีนี้เสีย เนื่องจากโจทก์ได้ยอมรับเงื่อนไขการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในบริการสตรีมมิง ดิสนีย์พลัส ของบริษัท ก่อนการเสียชีวิตของภรรยา

สื่อนิวยอร์กโพสต์ อ้างรายละเอียดในเอกสารที่ดิสนีย์ยื่นต่อศาลแขวงในรัฐฟลอริดาเมื่อ 31 พฤษภาคม ระบุว่า เจฟฟรีย์ พิกโคโล สามีของพญ.กนกพร แต่งสวน จากศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ผู้เสียชีวิตเพราะแพ้อาหารรุนแรงในดิสนีย์สปริงส์ ซึ่งยื่นฟ้องค่าเสียหายกับทางดิสนีย์ 50,000 ดอลลาร์จากเหตุการณ์ดังกล่าว ต้องยกฟ้องและนำคดีนี้ออกจากชั้นศาล

ดิสนีย์ให้เหตุผลว่า เนื่องจากเขาได้ยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงของระบบสตรีมมิง ดิสนีย์พลัส หลายปีก่อน ผ่านอุปกรณ์เกมเพลย์สเตชันที่ระบุว่า ข้อพิพาทใด ๆ ก็ตาม ที่เกิดขึ้นระหว่างบริษัทกับผู้ใช้จะต้องมีการไกล่เกลี่ยยอมความเป็นรายบุคคลกันนอกศาล

นอกจากนี้ พิกโคโล ยังยอมรับเงื่อนไขเดียวกันนี้ เมื่อครั้งที่เขาซื้อตั๋วไปสวนสนุกเอพคอทของดิสนีย์ ผ่านแอปพลิเคชันเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว 1 เดือนก่อนทริปสวนสนุกที่ภรรยาเสียชีวิต

สื่อเอ็นพีอาร์ รายงานว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ตุลาคมปีก่อน พญ.กนกพร ในวัย 42 ปี และพิกโคโล ไปรับประทานอาหารที่ร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant ในดิสนีย์สปริงส์ ซึ่งเสิร์ฟอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ให้กับพญ.กนกพร แม้จะแจ้งหลายครั้งว่าเธอมีอาการแพ้อาหารรุนแรง และไม่สามารถบริโภคอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ได้ และขอให้มีการทำอาหารที่ปราศจากวัตถุดิบที่แพ้ โดยเมนูที่สั่งที่ร้านดังกล่าวมีทั้งข้าวโพดทอด หอยเชลล์ บล็อคโคลี่ และหอมทอด

พญ.กนกพรเสียชีวิตในคืนเดียวกันนี้ ด้วยอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง และพบระดับของนมและถั่วในร่างกายในปริมาณมาก อ้างอิงจากรายงานการชันสูตรศพที่ระบุในเอกสารฟ้องร้องของพิกโคโล

ทั้งสวนสนุกดิสนีย์และทนายไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นที่ทางเอ็นพีอาร์ติดต่อไปในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้พยายามต่อสู้ทางกฎหมายในขณะนี้

ทางทนายของพิกโคโล กล่าวว่า ข้ออ้างของดิสนีย์นั้นไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง และว่าผลที่ตามมาจากเงื่อนไขนี้ ทางดิสนีย์พยายามอย่างชัดเจนที่จะห้ามสมาชิกดิสนีย์พลัส 150 ล้านราย จากการดำเนินคดีการเสียชีวิตโดยมิชอบต่อหน้าคณะลูกขุน แม้ว่าข้อเท็จจริงของคดีจะไม่เกี่ยวข้องกับดิสนีย์พลัสก็ตาม

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะต้องขึ้นให้ข้อมูลต่อหน้าผู้พิพากษาในไม่ช้า โดยศาลนัดพิจารณาคำร้องของดิสนีย์ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้

  • ที่มา: นิวยอร์กโพสต์, เอ็นพีอาร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG