ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผุด ‘มิกกี้เมาส์’ เวอร์ชั่นฆาตกร หลังลิขสิทธิ์กับวอลต์ ดิสนีย์ สิ้นสุด


หนึ่งในฉากของภาพยนตร์ Mickey's Mouse Trap ที่แสดงให้เห็นตัวละครมิกกี้เมาส์ ในแบบฉบับ Steamboat Willie ที่เพิ่งหมดลิขสิทธิ์กับวอลต์ ดิสนีย์ไป (ที่มา: MM Trap LTD via AP)
หนึ่งในฉากของภาพยนตร์ Mickey's Mouse Trap ที่แสดงให้เห็นตัวละครมิกกี้เมาส์ ในแบบฉบับ Steamboat Willie ที่เพิ่งหมดลิขสิทธิ์กับวอลต์ ดิสนีย์ไป (ที่มา: MM Trap LTD via AP)

ตัวการ์ตูนขวัญใจประชาชนจากค่ายดิสนีย์อย่าง ‘มิกกี้เมาส์’ ในลายเส้นต้นตำรับ กลายเป็นตัวละครในภาพยนตร์สยองขวัญที่จะเข้าฉายปีนี้ หลังลิขสิทธิ์กับต้นสังกัดสิ้นสุดลงตามกฎหมายสหรัฐฯ และแปรสภาพให้สาธารณชนใช้งานได้

ในวันที่ 1 มกราคม 2024 มิกกี้เมาส์ในแบบฉบับ ‘Steamboat Willie’ ซึ่งออกฉายเมื่อปี 1928 ได้กลายเป็นสิทธิการใช้งานแก่สาธารณะ หลังจากมีอายุครบ 95 ปีตามกฎหมายสหรัฐฯ

ในวันถัดมา ตัวอย่างภาพยนตร์สยองขวัญชื่อ ‘Mickey’s Mouse Trap’ ก็ถูกเผยแพร่ โดยมีเจ้าหนูขาว-ดำ เปลี่ยนจากบทบาทสุดน่ารักน่าเอ็นดู เป็นฆาตกรถือมีดที่วางแผนสังหารกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเฉลิมฉลองวันเกิดในสวนสนุก

เจมี ไบลีย์ ผู้กำกับ Mickey’s Mouse Trap กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พวกเขาต้องการนำตัวการ์ตูนที่อยู่ในความทรงจำของทุกคน มาทำในสิ่งที่สนุก ๆ แบบที่ดิสนีย์จะไม่มีวันทำ และพวกเขาจะใช้ตัวละครอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้ละเมิดกฎด้านลิขสิทธิ์ โดยจะเรียกตัวละครดังกล่าวว่า Steamboat Willie ตลอดทั้งเรื่อง

ไซมอน ฟิลลิปป์ คนเขียนบทที่ควงบทบาทนักแสดงในเรื่อง กล่าวว่าการนำตัวละครดี ๆ มาใช้ในหนังสยองขวัญ คือการพลิกมุมมองของตัวละครไปโดยสิ้นเชิง โดยระบุว่า “นี่คือโอกาสของผมและเจมี ที่จะมีความสนุกสุดเหวี่ยงให้มากที่สุด”

ตัวการ์ตูนสุดน่ารักที่ชะตากรรมพลิกผันไปอยู่ในหนังสยองขวัญ เคยเกิดขึ้นแล้วในปี 2023 เมื่อ Winnie the Pooh หรือหมีพูห์ หมดลิขสิทธิ์ลง และต่อมา ก็ไปปรากฏตัวอยู่ในหนังสยองขวัญชื่อ 'Winnie the Pooh: Blood and Honey'

มิกกี้เมาส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในฐานะตัวแสดงนำในการ์ตูนสั้น 'Steamboat Willie' เมื่อปี 1928 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ วอลต์ ดิสนีย์ ที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในเวลาต่อมา

ตลอด 90 ปีที่ผ่านา สวนสนุกในธีมดิสนีย์ได้ผุดขึ้นมาทั่วโลก เช่นเดียวกันกับที่เจ้าหนูมิกกี้เมาส์ ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และถูกนำไปอยู่ในสินค้าหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ ไปจนถึงอาหาร

อย่างไรก็ตาม มิกกี้เมาส์ในแบบฉบับสมัยใหม่ยังคงได้รับการคุ้มครองทางลิขสิทธิ์อยู่ และบริษัทวอลต์ ดิสนีย์ ก็ประกาศว่าจะปกป้องสิทธิ์ของตนเองอย่างแข็งขัน

Mickey's Mouse Trap มีแผนที่จะฉายในเดือนมีนาคม 2024

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG