เมื่อเวทีคือที่หลบภัย: เปิดใจเหล่านักเต้นยูเครนในนิวยอร์ก

Bingo Troupe performers, from left, Irina Nazimova, Olha Rezekina and Veronika Gabelok from Ukraine perform at the Flip Circus in Yonkers, NY, April 18, 2022.

เมื่ออยู่บนเวที แอนนา สตาริค และโอลก้า เรเซคินา กระโดดลอดห่วงและแสดงกายกรรมด้วยรอยยิ้มสดใสบนใบหน้า แต่เมื่อก้าวไปยังหลังเวทีการแสดงคณะละครสัตว์ พวกเขารีบต่อสายหาครอบครัวที่อยู่ในยูเครนด้วยหัวใจที่ปวดร้าว

แม้ว่า 2 นักเต้นชาวยูเครน จะได้มีช่วงเวลาที่รู้สึกสงบระหว่างการแสดงให้กับคณะละครสัตว์ใกล้กับรัฐนิวยอร์ก แต่ความรู้สึกของทั้งคู่ยังเหมือนอยู่ท่ามกลางภาวะสงครามในยูเครนบ้านเกิดอยู่ตลอดเวลา

สตาริค ในวัย 21 ปี ซึ่งเดินทางออกจากยูเครนหลังจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เธอนอนหลับไม่เต็มตื่นมาเป็นเวลา 1 เดือน พวกเธอไม่สามารถออกนอกบ้านไปซื้อหาอาหารได้ พวกเธอรู้สึกเครียดและตัวสั่นเทาไปตลอดเวลา มันเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวมาก

แต่ตอนนี้ เธอได้มาแสดงร่วมกับคณะละครสัตว์ the Flip Circus ในยองเกอร์ส นิวยอร์ก ที่ห่างไกลจากกรุงเคียฟกว่า 4,500 ไมล์ และเป็นพื้นที่ซึ่งเธอสามารถนอนหลับได้เต็มตื่น โดยไม่ถูกปลุกด้วยเสียงระเบิดมากมายอีกแล้ว

เมื่อ ‘เวที’ คือ ‘ที่หลบภัย’ ของเหล่านักเต้น

ตอนนี้ สตาริคและเพื่อนๆ จากยุโรปและอเมริกาใต้ ได้รวมตัวกันบริเวณลานจอดรถใกล้กับแม่น้ำฮัดสันเพื่อซักซ้อมสำหรับการแสดงที่เปรียบเหมือนที่หลบภัยของพวกเขาไปแล้ว

สตาริค เพิ่มเติมว่า งานการแสดงได้ช่วยให้พวกเธอสงบลงและมีความคิดในแง่บวกขึ้นได้บ้าง แต่ความกังวลเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวที่บ้านเกิดยังคงชัดเจนในความคิดของพวกเขา

โอลก้า เรเซคินา วัย 22 ปี ที่เดินทางออกจากยูเครนหลังจากรัสเซียบุกยูเครนไม่นาน ขณะที่พ่อแม่และพี่ชายของเธออาศัยอยู่ในโอเดสซา บอกกับเอเอฟพีว่า เธอไม่รู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรในวันต่อไป สัปดาห์ถัดไป หรือเดือนถัดไป

สตาริค และ เรเซคินา เดินทางมาถึงสหรัฐฯ พร้อมกันอนาสตาเซีย ซาวิช วัย 20 ปี อดีตนักแสดงคณะละครสัตว์ของ Flip Circus ที่เดินทางกลับมายูเครนพร้อมกับเพื่อนร่วมคณะเพื่อต่อวีซ่าที่นั่น ไม่นานก่อนที่กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นักแสดงทุกคนจบการศึกษาจาก Bingo Circus Theater ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนการแสดงคณะละครสัตว์ในยูเครน สตาริค และ เรเซคินา เข้าร่วมคณะ Flip Circus เพื่อมาแทนที่ทีมงานชายสองคนที่เพิ่งออกไป เพื่อช่วยเป็นกองกำลังต่อสู้ในยูเครน

ซาวิช เล่าถึงประสบการณ์ของเธอในยูเครนว่า วันที่รัสเซียบุกยูเครน เธอต้องเดินทางมุ่งหน้าออกจากกรุงเคียฟไปยังโปแลนด์โดยรถไฟ และเธอไม่เคยเห็นภาพของเมืองหลวงยูเครนที่ว่างเปล่าไร้ผู้คนมาก่อน ไม่มีรถ ไม่มีคนออกมาข้างนอก สถานที่ทุกอย่างปิดตัวหมด มันเหมือนกับในหนังสยองขวัญเลยก็ว่าได้

ขณะที่นักเต้นอีกสองคน ต้องหลบหนีออกจากยูเครนผ่านทางโรมาเนีย และมาเจอกันอีกครั้งที่อเมริกา เมื่อ 10 มีนาคมที่ผ่านมา

วางปัญหาว้าวุ่นใจไว้หลังเวที

นักเต้นชาวยูเครนทั้งสามชีวิต เป็นหนึ่งในชาวยูเครนอีกกว่า 5 ล้านชีวิตที่ต้องพลัดถิ่น จากเหตุบุกรุกรานยูเครนของรัสเซีย ตามข้อมูลประมาณการณ์ของสหประชาชาติ

ซาวิช เดินทางมาอเมริกาหลังจากที่แม่ของเธอขอร้องให้ไป เพราะเธอไม่อาจช่วยเหลือครอบครัวได้หากยังคงอยู่ในยูเครน ได้บอกกับเอเอฟพีว่า เมื่อเธอมาถึงอเมริกา เธอรู้สึกผิดมากๆ และเธอได้แต่รอฟังประกาศว่าสงครามสิ้นสุดลงแล้ว และยูเครนได้ชัยชนะ

นักเต้นชาวยูเครนทั้งสามมีความฝันที่เหมือนและแตกต่างกันในอนาคตของพวกเธอ อย่างสตาริค บอกว่า เธออยากมีชีวิตอยู่และอยู่อย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับซาวิช ที่บอกว่า เธอยังอายุแค่ 20 ปี และอยากจะเป็นเด็กต่อไปโดยไม่ต้องพูดถึงสงครามอีก ส่วนเรเซคินา บอกว่า อยากจะอยู่ในอเมริกาอย่างถาวร และได้เดินทางท่องเที่ยวรอบโลก

ด้านอเล็กซา วาซเกซ ซึ่งช่วยบริหารคณะ Flip Circus ที่ตั้งขึ้นโดยครอบครัวของเธอในเม็กซิโกมานานกว่า 50 ปีแล้ว บอกว่า นี่เป็นเรื่องยากที่จะพานักแสดงหญิงจากยูเครนมาได้ เมื่อสนามบินที่นั่นต่างต้องปิดตัวลงไป และการพาพวกเธอกลับมาอย่างปลอดภัยที่นี่มีความหมายอย่างมากกับพวกเรา โดยเฉพาะกับตัวเธอเอง เพราะนักแสดงทุกคนคือเพื่อนและครอบครัวของเธอ ซึ่งพวกเราคอยสนับสนุนดูแลกันทุกด้านที่ทำได้เสมอ

นักแสดงชาวยูเครนทั้งสาม ปรากฏในการแสดงกายกรรมหลายครั้ง ในช่วงที่ไม่มีการแสดงของสัตว์ต่างๆ และเรเซคินา หวังว่า ผู้คนเดินทางมาเพื่อชมการแสดงดีๆ ซึ่งคุณสามารถทิ้งปัญหาต่างๆ เอาไว้ที่หลังเวทีได้

ที่มา: เอเอฟพี