"ความคิด vs ความจริง" คุณค่าทางอาหารกับความเห็นที่ไม่ตรงกันของนักโภชนาการกับคนทั่วไป

Hasil kreasi sushi dari chef Rahman Pananto (dok: Rahman Pananto)

เต้าหู้ ซูชิ ฮัมมัสหรือเครื่องจิ้มทำจากถั่ว ไวน์ กุ้ง และธัญพืช “คีนัว” อาจมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

Your browser doesn’t support HTML5

Food

สำหรับคนที่ต้องการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การหาของกินที่มีประโยชน์ อาจจะดูเหมือนทำได้ง่าย แต่การเลือกชนิดอาหารที่เราคิดว่าดี อาจไม่ตรงกับสิ่งที่นักโภชนาการเห็นว่ามีประโยชน์

หนังสือพิมพ์ The New York Times ร่วมทำสำรวจกับบริษัททำโพลล์ Morning Consult เพื่อถามความคิดเห็นของนักโภชนาการกว่า 100 คน

ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญถูกนำมาเปรียบเทียบกับความคิดของกลุ่มตัวอย่างประชากรอเมริกัน โดยผู้ทำสำรวจนำอาหาร 52 รายการให้ทั้ง 2 กลุ่มดู แล้วให้ระบุว่าอาหารแต่ละชนิดดีต่อสุขภาพแค่ไหน

ผลการเปรียบเทียบพบว่าทั้งสองฝ่ายมีความเห็นไปในทางเดียวกันเรื่องประโยชน์จาก แอปเปิ้ล ข้าวโอ๊ต ผักใบเขียว “เคล” ที่ดีต่อสุขภาพ และโทษของอาหารจำพวกน้ำอัดลม เฟรนช์ฟราย คนส่วนมากก็มองว่าไม่ดี

แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญกับคนทั่วไป ไม่ไปในทางเดียวกัน

ร้อยละ 71 ของคนอเมริกันทั่วไปเข้าใจว่า ขนมผสมธัญพืช “กราโนลา” ดีต่อสุขภาพ แต่นักโภชนาการเพียง 28 % บอกว่าขนมประเภทนี้มีประโยชน์ นอกจากนั้น ไอศกรีมโยเกิร์ต ก็ยังถูกมองว่าดีต่อสุขภาพโดยคนทั่วไปมากกว่าผู้เชี่ยวชาญ โดยอาหารพวกนี้มีการเติมน้ำตาลในปริมาณสูง

ในขณะเดียวกัน เต้าหู้ ซูชิ ฮัมมัส หรือเครื่องจิ้มทำจากถั่ว ไวน์ กุ้ง และธัญพืช “คีนัว” ต่างก็ถูกมองว่าค่อนข้างดีต่อสุขภาพโดยนักโภชนาการมากกว่าคนทั่วไป โดยคาดว่าความเข้าใจไม่ตรงกันนี้ เป็นเพราะสื่อพูดถึงอาหารจำพวกนี้หลากหลายมุมมองที่บางทีก็ขัดกัน จนเกิดความงง

สำหรับนักโภชนาการก็ยังมีทัศนะคติที่ขัดกันเองเมื่อพูดถึง สเต็ก เชดดาชีส นมสด เนื้อหมูติดซี่โครง ซึ่งมีไขมันเยอะ เพราะเรื่องปริมาณโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพยังคงต้องมีการศึกษาต่อไป

แม้แต่ในสาขาวิทยาศาสตร์ด้านโภชนาการ ผู้เชี่ยวชาญก็ยังมีความเห็นต่างกันอยู่ เพราะฉะนั้นความไม่เข้าใจของผู้บริโภคจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ และพฤติกรรมการรับประทานอาหารมีความสำคัญกว่าการเลือกชนิดอาหารอย่างใดอย่างหนึ่ง

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้ประกาศใช้ฉลากสินค้ารูปแบบใหม่ที่แยกแยะความแตกต่างระหว่างปริมาณน้ำตาลที่เกิดขึ้นอย่างธรรมชาติ กับปริมาณน้ำตาลที่ใส่เสริมในอาหารอย่างชัดเจน

เมื่อถามนักโภชนาการว่าพวกเขาทานอาหารมีประโยชน์ไหม 99% ตอบว่ากินอาหารที่มีประโยชน์ และ 25% อธิบายต่อว่าชอบทานอาหาร Mediterranean

และเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญและคนทั่วไปตอบเหมือนกันบ่อยที่สุด คือพวกเขาไม่ได้มีกฎการรับประทานหรือสร้างข้อจำกัดให้กับตนเองสำหรับการรับประทานอาหารเลย