ชาวจีนแห่ซื้อบ้าน-คอนโดในไทย ชดเชยช่วงล็อกดาวน์โควิดระบาด

FILE - The Bangkok skyline is seen behind tourist boats on the Chao Phraya river in downtown Bangkok, Thailand, Feb. 4, 2021.

หลังจากที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดของรัฐบาลกรุงปักกิ่งมานานสามปี เวลานี้ชาวจีนจำนวนมากกำลังแห่หาซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย หลังจากทางการจีนเร่ิมเปิดประเทศเมื่อต้นปีนี้

ที่ผ่านมา ชาวจีนจำนวนมากต่างต้องการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ โดยมองว่าเป็นเครื่องรับประกันความมั่นคงในกรณีที่เกิดความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ โรคระบาด หรือการเมืองในประเทศ

ช่วงหลายปีมานี้ ไทยคือหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากจีน โดยข้อมูลจาก Trip.com ชี้ว่า ชาวจีนเดินทางไปเที่ยวไทยมากที่สุดในช่วงหยุดยาววันแรงงานที่ผ่านมา ตามด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

นอกจากนี้ การที่ไทยมีระบบการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ และโรงเรียนนานาชาติที่ดี ยิ่งดึงดูดให้ชาวจีนเข้ามาซื้อบ้านหลังที่สองไว้ในเมืองไทย

Chinese tourists arrive at Suvarnabhumi International Airport in Samut Prakarn province, Thailand, Jan. 9, 2023.

ทางการไทยคาดการณ์ว่าจะมีนักเดินทางจากจีนอย่างน้อย 5 ล้านคนมายังประเทศไทยในปีนี้ โดยในจำนวนนี้มีบางส่วนที่ตั้งใจเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในไทยด้วย

มีศักดิ์ ชุณหรักษ์โชติ อดีตนายกฯ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า "มีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จากชาวจีน" ทำเลส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา และบางจังหวัดในภาคอีสาน "ชาวจีนพากันซื้อบ้าน ส่งลูกหลานเรียนโรงเรียนนานาชาติ และปู่ย่าตายายก็มาอาศัยอยู่ในเมืองไทยเพื่อดูแลหลาน ๆ "

เฉพาะในเดือนมีนาคม คาดว่ามีชาวจีนเดินทางเข้ามาในไทยเกือบ 270,000 คน ซึ่งมากที่สุดในรอบสามปี แต่ยังคงต่ำกว่าตัวเลขก่อนเกิดการระบาดที่อยู่ที่ระดับเกือบ 1 ล้านคนเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2019

FILE - Tourists visit the Grand Palace, one of the top tourist attraction spots, after China reopens its borders amid the COVID-19 pandemic, in Bangkok, Thailand, Jan. 7, 2023.

ขณะที่อัตราส่วนนักเรียนชาวจีนในโรงเรียนนานาชาติ Singapore International School Bangkok เพิ่มขึ้นเป็น 12% - 13% ในปีนี้ จากระดับ 6% ในช่วงก่อนเกิดการระบาด หรือคิดเป็นจำนวนราว 400 คนจากนักเรียนทั้งหมด 3,100 คนใน 4 สาขา

และแม้ประเทศไทยมีกฎหมายห้ามชาวต่างชาติถือครองห้องพักเกิน 49% ในคอนโดมิเนียมหนึ่งโครงการ แต่ก็ยังคงมีชาวจีนแห่เข้ามาซื้อห้องพักอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ธุรกิจของบรรดานายหน้าขายคอนโดฯ เฟื่องฟูตามไปด้วย

โอเว่น จู หนึ่งในนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า "ธุรกิจนี้เปลี่ยนไปหลังการระบาดใหญ่" ลูกค้าจำนวนมากตัดสินใจซื้อห้องพักเพื่ออยู่อาศัยแทนการซื้อเพื่อลงทุนเหมือนในอดีต ในขณะที่ราคาห้องพักหรูใจกลางกรุงเทพฯ นั้นหากเทียบกับในประเทศจีนแล้วอาจซื้อได้เพียงบ้านหนึ่งหลังธรรมดา ๆ ในเมืองซึ่งทำเลอาจไม่ดีนัก

"ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากจะมีชาวจีนจำนวนมากตัดสินใจขายบ้านในประเทศของตน แล้วย้ายมาอยู่เมืองไทยเมื่อเกษียณแล้ว" นายหน้าอสังหาฯ ผู้นี้กล่าวในตอนท้าย

  • ที่มา: รอยเตอร์