ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์เครื่องมือ “ซอฟต์พาวเวอร์” จีนผ่าน “สถาบันขงจื้อ” ในไทย


Confucius Institute (Creative Commons License)
Confucius Institute (Creative Commons License)

บทความชิ้นล่าสุดของสถาบันวิจัยนโยบาย Institute of Southeast Asian Studies หรือ ISEAS ที่ถูกตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากล่าวถึง “การส่งออกวัฒนธรรม” ของจีนมายังประเทศไทย ผ่านโครงการของ “สถาบันขงจื้อ” (Confucius Institutes) และ “ห้องเรียนขงจื้อ” (Confucius Classrooms)

ผศ. ศิวริน เลิศภูษิต แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เขียนบทความชิ้นนี้ ระบุว่าการขยายอิทธิพลของจีนในรูปแบบดังกล่าว เป็นเครื่องมือของการเผยแพร่ ซอฟต์พาวเวอร์ ' ของจีนในประเทศไทย

วีโอเอภาคภาษาจีนกลางสัมภาษณ์นักวิชาการผู้นี้ซึ่งระบุว่า จีนพยายามสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกในประเทศไทยผ่านสถาบันขงจื้อ และบางครั้ง การเรียนการสอนอาจถูกออกแบบมาสำหรับผู้ประกอบธุรกิจภายในประเทศและเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อว่าคนเหล่านี้จะได้มีทัศนะคติที่ดีต่อจีน

ทั้งนี้ ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า ในประเทศไทย มีสถาบันขงจื้อ 16 แห่งและห้องเรียนขงจื้อ 21 แห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจำนวนสถาบันขงจื้อที่มีอยู่ราว 1,000 แห่งทั่วโลก โดยองค์กรเหล่านี้รับเงินจากรัฐบาลจีน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสหรัฐฯ และบางประเทศในยุโรป เช่น สวีเดนและฟินแลนด์ ต่างสั่งปิดสถาบันขงจื้อในประเทศของตนโดยให้เหตุผลว่า องค์กรเหล่านี้อาจเป็นเครื่องมือของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ

วีโอเอภาคภาษาจีนกลางรายงานว่า สถาบันขงจื้อในประเทศไทยเดินหน้าอย่างแข็งขันในการเป็นตัวเชื่อมสำหรับความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในจีน ในโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการส่งเสริมทักษะอาชีพ

วีโอเอไทยได้ติดต่อไปยังสถาบันขงจื้อแห่งหนึ่งที่ประเทศไทย แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับเพื่อแสดงความเห็นเรื่องนี้

Confucius Institutes
Confucius Institutes

ผศ. โทนี ไท-ติง หลิว แห่งศูนย์ Center for General Education มหาวิทยาลัย National Chung Hsing กล่าวว่า ไทยมีปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการสานความสัมพันธ์กับจีน เช่น จำนวนประชากรเชื้อสายจีนที่มีอยู่มากในประเทศไทย

เขาบอกด้วยว่า ไทยค่อนข้างจะปลอดกระแสต่อต้านจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน จีนก็น่าจะเห็นว่า ปัจจัยที่ตั้งของไทยที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโดจีน เป็นเรื่องสำคัญ ในมุมมองด้านภูมิรัฐศาสตร์

อีกด้านหนึ่ง ผศ. ชอง จา เอียน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์บอกกับวีโอเอภาคภาษาจีนกลางว่า คนไทยจำนวนมากเชื่อว่า จีนช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจ

นักวิชาการผู้นี้กล่าวเสริมว่า “กลุ่มพลังการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมในประเทศไทยเชื่อว่า ระบบเผด็จการของจีน ค่อนข้างเป็นไปในทางเดียวกันกับความคิดของพวกเขา”

อย่างไรก็ตาม ผศ. ศิวริน ระบุว่า คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ในประเทศไทยมีมุมมองเชิงลบต่อจีน แม้ว่าจะไม่รู้สึกขัดแย้งในเชิงวัฒนธรรมแต่สาเหตุหลัก ๆ มาจากเรื่องอุดมการณ์ทางการเมือง

สถาบัน ISEAS ทำการสำรวจไม่นานนี้ และพบว่า 95.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยกังวลต่ออิทธิพลทางการเมืองและทางยุทธศาตร์ในภูมิภาคของจีนในประเทศไทย และ 86% ตอบว่า กังวลเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ โดยระดับความกังวลในเรื่องแรกถือว่า ไทยอยู่สูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ส่วนในประเด็นที่สองนั้น ไทยอยู่สูงสุดอันดับสองในอาเซียน

  • ที่มา: วีโอเอภาคภาษาจีนกลาง

XS
SM
MD
LG