จีนย้ำ ไม่ขอร่วมพันตูในวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

Wang Yi

รัฐบาลจีนยืนยันว่า ตนไม่ต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาด้านการทูตและเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากการที่รัสเซียเผชิญมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกหลังส่งกองทัพบุกยูเครน

สื่อทางการจีนรายงานว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เพิ่งร่วมหารือทางโทรศัพท์กับ โฮเซ่ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน เกี่ยวกับกรณีวิกฤติยูเครน และบันทึกบทสนทนาที่ได้รับการเปิดออกมาเมื่อวันจันทร์ แสดงให้เห็นว่า รมต.หวัง ยืนยันว่า กรุงปักกิ่ง “ไม่ได้เป็นผู้มีส่วนใดส่วนเสียกับวิกฤต(นี้)” และไม่ต้องการจะ “ได้รับผลกระทบ” จากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่นานาชาติดำเนินการต่อรัสเซียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

รายงานข่าวระบุว่า การสนทนาระหว่าง รมต.หวัง ของจีน และรมต.อัลบาเรส ของสเปน มีขึ้นขณะที่ หยาง เจียชี่ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายต่างประเทศของจีน เข้าร่วมหารือกับ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่จากสภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่กรุงโรมอยู่

SEE ALSO: จีนบอกปัดรายงานสหรัฐฯ เผยรัสเซียขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้เตือนกรุงปักกิ่งให้ระวัง “ผลลัพธ์” อันรุนแรงต่างๆ หากตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรุงมอสโกในการหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษทั้งหลาย

สื่อหลายแห่งรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า กรุงมอสโกได้ร้องขอจีนให้ส่งความช่วยเหลือทางการทหารและเศรษฐกิจให้กับตน เพื่อเดินหน้าการทำสงครามในยูเครนต่อ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว ลี่เจียน กล่าวย้ำในวันอังคารอีกครั้งว่า สหรัฐฯ ต่างหากที่เป็นผู้เผยแพร่ “ข้อมูลเท็จและบิดเบือน” เกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่า จีนได้ตอบสนองคำขอของรัสเซียไปแล้ว และระบุว่า รายงานดังกล่าว “ไม่เพียงแต่แสดงความไม่เป็นมืออาชีพ แต่ยังไร้ซึ่งศีลธรรม และขาดซึ่งความรับผิดชอบด้วย”

โฆษก จ้าว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า จุดยืนของจีนนั้น “ยึดโยงกับความเป็นจริง โดยไม่โอนเอียง ทั้งยังเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์อย่างสมบูรณ์แบบ”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและเอเอฟพี