บลิงเคน แวะเยือนเคียฟ-ให้การยืนยันสนับสนุนต้านรัสเซีย

  • VOA

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ตอนรับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ก่อนเข้าร่วมประชุมกันในกรุงเคียฟ เมื่อ 14 พ.ค. 2567 (ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ผ่าน เอพี)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แสดงความขอบคุณต่อสหรัฐฯ สำหรับสิ่งที่ระบุว่าเป็น ความช่วยเหลือ “ชุดสำคัญยิ่ง” ระหว่างให้การต้อนรับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่แวะเยือนกรุงเคียฟในวันอังคารโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า

บลิงเคนเดินทางถึงเมืองหลวงของยูเครนเพื่อนำส่งสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกว่าเป็น “ข้อความให้ความมั่นใจอันหนักแน่น” ในช่วงเวลาที่กองกำลังยูเครนกำลังเผชิญหน้าการโจมตีรุนแรงจากกองทัพรัสเซียในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ขณะที่ กำลังรอความช่วยเหลือด้านอาวุธชุดใหม่จากเหล่าพันธมิตรอยู่

ปธน.เซเลนสกียังได้บอกกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วยว่า การมาเยือนเคียฟครั้งนี้ของบลิงเคนเกิดขึ้นในช่วง “ที่เป็นเวลายากลำบากอีกครั้งสำหรับตะวันออกของประเทศเรา”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยกระดับการโจมตีเข้าใส่เขตปกครองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูครน

จนท.กองทัพยูเครน กำลังเตรียมโดรน FPV เพื่อเตรียมส่งเข้าไปโจมตีที่มั่นของกองทัพรัสเซียในเขตปกครองคาร์คิฟ ประเทศยูเครน เมื่อ 13 พ.ค. 2567 (เอพี)

เซเลนสกี กล่าวว่าตนจะขอให้บลิงเคนช่วยจัดส่งความช่วยเหลือชุดใหม่จากสหรัฐฯ ให้ยูเครนโดยเร็วที่สุด และให้ช่วยยกระดับระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ โดยตั้งความหวังว่า ยูเครนจะได้รับระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตมาใช้งานด้วย

ขณะเดียวกัน บลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐฯ และหุ้นส่วนอื่น ๆ ของยูเครน มุ่งมั่นที่จะช่วยให้ยูเครนได้รับทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมีชัยในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

รมว.ต่างประเทศ ระบุด้วยว่า “เราทราบดีว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งความท้าทาย แต่เราก็ทราบดีว่า ในอนาคตอันใกล้ ความช่วยเหลือต่าง ๆ กำลังจะมาถึง” และว่า “บางส่วนได้มาถึงแล้ว และจะตามมาอีกมาก และนั่นก็จะนำมาซึ่งความแตกต่างในสนามรบ (เพื่อรับมือ)การรุกรานของรัสเซียที่ยังดำเนินอยู่”

นอกจากการเข้าพบปธน.เซเลนสกีแล้ว บลิงเคนยังได้ร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีเดนิส ชมิฮาล และรัฐมนตรีต่างประเทศดมีโทร คูเลบา รวมทั้ง ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงเคียฟด้วย

เมื่อวันจันทร์ ทำเนียบขาวเพิ่งประกาศการเตรียมส่งความช่วยเหลือรอบล่าสุดของสหรัฐฯ เพื่อช่วยยูเครนทำสงคราม ซึ่งเป็นอาวุธและยุทโธปกรณ์มูลค่าราว 400 ล้านดอลลาร์

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เรากำลังทำทุกอย่างที่มนุษย์ควรจะทำได้ ทั้งตัวเราและพันธมิตรของเราด้วย” พร้อมกล่าวเสริมว่า จะมีการประกาศรายละเอียดชุดความช่วยเหลือทางอาวุธครั้งใหม่ “ในไม่กี่วันข้างหน้า”

ภาพของรถที่ถูกทำลายโดยการยิงถล่มในเมืองเบลโกรอด ประเทศรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า เกิดจากการโจมตีของกองทัพยูเครน เมื่อ 14 พ.ค. 2567 (รอยเตอร์)

ในส่วนของสถานการณ์การสู้รบล่าสุด กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ระบบป้องกันการโจมตีของตนสามารถทำลายขีปนาวุธของยูเครนจำนวน 25 ลูกที่ถูกยิงเข้ามาในเขตปกครองเบลโกรอดซึ่งตั้งอยู่ติดกับชายแดนเขตปกครองคาร์คิฟของยูเครน

เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองเบลโกรอด ระบุในโพสต์ทางเทเลแกรมในวันอังคารว่า การโจมตีของฝ่ายยูเครนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายและทำลายบ้านไปกว่า 20 หลัง

แต่ในอีกฟากหนึ่ง กองทัพอากาศยูเครนรายงานในวันอังคารว่า ได้ทำลายโดรนรัสเซีย 18 ลำที่ถูกส่งเข้ามาโจมตีหลายจุดของประเทศในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาเช่นกัน

เศรษฐกิจสงครามของรัสเซีย

การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ชี้ให้เห็นถึงความตั้งใจของมอสโกที่จะสร้างเศรษฐกิจสงคราม (war economy) ตามความเห็นของ มีไคโล โพลโดยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันจันทร์

โพลโดยัก บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า “รัสเซียกำลังนำพาเศรษฐกิจเกือบทั้งหมดของตนไปทางด้านการทหาร จะทำให้กลายมาเป็นประเทศการทหาร และเศรษฐกิจของประเทศจะก่อร่างขึ้นเพื่อมุ่งการผลิตให้ทหารโดยเฉพาะ”

Your browser doesn’t support HTML5

'ปูติน' สั่งเปลี่ยนตัวรมว.กลาโหม ย้าย 'ชอยกู' นั่งเลขาสภาความมั่นคง

เมื่อวันอาทิตย์ ปูตินประกาศแต่งตั้งอันเดร เบลูซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีวัย 65 ปีที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

ส่วนอดีตรัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เกย์ ชอยกู ถูกย้ายไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงอันทรงอำนาจของรัสเซีย โดยจะมีหน้าที่รับผิดชอบโครงการอุตสาหกรรมการทหารด้วย ตามการเปิดเผยของเครมลิน

โพลโดยัก กล่าวด้วยว่า “ไม่ต้องสงสัยเลย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ที่เราได้เห็นวันนี้ ทั้งหมดเป็นหลักฐานของการเปลี่ยนร่างอันสมบูรณ์ของสหพันธรัฐรัสเซีย”

การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซียดำเนินมากว่า 2 ปีนี้ ปะทุขึ้นมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 เมื่อมอสโกส่งกองทัพเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้านอย่างเต็มรูปแบบ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์