ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเปิดแนวรบใหม่ ส่งทัพรุกเขตปกครองคาร์คิฟของยูเครน


ภาพความเสียหายในคาร์คิฟ หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย
ภาพความเสียหายในคาร์คิฟ หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย

กองทัพรัสเซียส่งรถหุ้มเกราะเข้าโจมตีพื้นที่ใกล้เมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนในวันศุกร์ และสามารถรุกคืบได้บ้าง ทั้งยังเปิดแนวรบจุดใหม่ของสงครามที่ดำเนินมากว่า 2 ปีนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ขณะเดียวกัน ยูเครนส่งกองกำลังเข้าไปเสริมทัพเพื่อรับมือกองทัพมอสโกตามแนวชายแดนที่มีการสู้รับดุเดือดอยู่ ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมยูเครนซึ่งกล่าวด้วยว่า ฝ่ายรัสเซียได้ยิงเมืองวอฟชานสก์ ที่ตั้งอยู่ติดชายแดนระหว่างสองประเทศ ด้วยระเบิดร่อนนำวิถีและปืนใหญ่

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระบุระหว่างการแถลงข่าวว่า “รัสเซียได้เริ่มการโจมตีโต้กลับระลอกใหม่ในทิศทางนี้” และว่า “ในเวลานี้ ก็เกิดสนามรบดุเดือดที่พุ่งมาทางนี้แล้ว”

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

ยูเครนได้เตือนมาสักระยะแล้วว่า รัสเซียได้สั่งสมกำลังของตนในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นเหมือนสัญญาณการเตรียมตัวการทำศึกเชิงรุก หรือไม่ก็ เป็นความพยายามหลอกล่อเพื่อดึงกำลังพลของยูเครนที่เหนื่อยล้าและมีน้อยกว่ามาจัดการ แต่ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัสเซียจะเดินหน้าทำการโจมตีดังว่าหรือไม่

ปธน.เซเลนสกี กล่าวด้วยว่า รัสเซียอาจกำลังเตรียมการโจมตีรุกคืบครั้งใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนนี้ โดยกองกำลังกรุงเคียฟได้เตรียมตัวรับมือกับการยิงถล่มในวันศุกร์แล้ว แต่มอสโกก็ส่งทหารเข้ามาในพื้นที่เป้าหมายใหม่นี้เพิ่มขึ้น

กระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า “เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. มีความพยายามของฝ่ายศัตรูที่จะฝ่าแนวรับของเราด้วยการใช้พาหนะหุ้มเกราะ” และว่า “จนถึงเวลานี้ (เรา)ได้ขับการโจมตีทั้งหมดไปได้ แต่การรบที่มีความรุนแรงแตกต่างกันไปในหลายจุดยังคงดำเนินต่อไป”

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวภายในกองทัพยูเครนที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียรุกคืบผ่านแนวชายแดนยูเครนใกล้เมืองวอฟชานสก์ เข้ามาเป็นระยะทางราว 1 กิโลเมตร

แหล่งข่าวเดียวกันนี้ระบุว่า ฝ่ายรัสเซียตั้งเป้าจะผลักดันกองกำลังยูเครนให้ถอยให้ได้มากถึง 10 กิโลเมตร เพื่อจะสร้างเขตกันชน แต่กองกำลังยูเครนก็พยายามตรึงกำลังไว้อยู่

รัสเซียไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะมีรายงานข่าวนี้ออกมา

การยิงปืนใหญ่ถล่มอย่างหนัก

โอเลห์ ซีเนฮูบอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองคาร์คิฟ รายงานว่า พลเรือนอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิตและอีก 5 คนได้รับบาดเจ็บจากการที่รัสเซียยิงปืนใหญ่เข้าถล่มแนวชายแดนของยูเครน

การตกเป็นเป้าปืนใหญ่ยิงถล่มอย่างหนัก ทำให้ทางการยูเครนเร่งออกช่วยอพยพชาวเมืองวอฟชานสก์ ซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่พันคนในเวลานี้ จากที่เคยมีประชากรราว 17,000 คนก่อนสงครามยูเครน-รัสเซียจะปะทุขึ้นมา

ควันดำลอยขึ้นมาเหนือเมืองวอฟชานสก์ ที่ชายแดนยูเครน หลังถูกยิงถล่มด้วยปืนใหญ่
ควันดำลอยขึ้นมาเหนือเมืองวอฟชานสก์ ที่ชายแดนยูเครน หลังถูกยิงถล่มด้วยปืนใหญ่

เมื่อปี 2022 ยูเครนสามารถขับไล่กองกำลังรัสเซียออกจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตปกครองคาร์คิฟไปได้ แต่หลังสามารถรับมือกับการโจมตีโต้กลับของยูเครนเมื่อปลายปีที่แล้วไปได้ ฝ่ายรัสเซียก็ได้ลุกขึ้นมาโจมตีโต้กลับอีกครั้งและค่อย ๆ รุกคืบเข้ามาในเขตปกครองดอแนตสก์ที่อยู่ทางใต้ของคาร์คิฟ

ยูเครนเริ่มกังวลหนักขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากรายงานเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการของเครมลินในเขตปกครองคาร์คิฟ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกปากให้มีการสร้างเขตกันชนภายในเขตแดนของยูเครน เพื่อปกป้องรัสเซียจากการถูกยิงถล่มด้วยปืนใหญ่และการโจมตีตามแนวชายแดน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG