ศาลบังกลาเทศออกหมายจับอดีตนายกฯ กรณีผู้ประท้วงเสียชีวิต

ชีค ฮาซีนา ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ 16 ม.ค. 2014

ศาลพิเศษของบังกลาเทศออกหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซีนาและบุคคลอีก 45 รายรวมทั้งเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดเธอในวันพฤหัสบดี ในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในเหตุการณ์ที่นักศึกษาลุกฮือขึ้นประท้วงรัฐบาล และกดดันให้เธอหนีออกจากประเทศ ตามข้อมูลของอัยการ

อัยการ บี เอ็ม สุลตาน มาห์มุด กล่าวว่าคณะอนุญาโตตุลาการพิเศษระหว่างประเทศ ที่ทำงานในกรุงธากา ออกหมายจับคนเหล่านี้หลังจากที่มีการยื่นเรื่องจากฝ่ายอัยการ

ฮาซีนาหนีออกไปอินเดียเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม หลายสัปดาห์หลังจากที่การประท้วงที่รุนเเรงซึ่งมีชนวนจากนโยบายโควต้าการจ้างงานรัฐ นำไปสู่การเสียชีวิตของคนหลายร้อยราย

ในคำร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการภายใต้การนำของมูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ อัยการกล่าวว่าฮาซีนาและเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดว่าต้องรับผิดชอบต่อการสังหารผู้ประท้วงและเหยื่อรายอื่น ๆ

ไม่เป็นที่ทราบเเน่ชัดว่าอินเดียจะตอบรับคำขอของบังกลาเทศที่ต้องการตัวฮาซีนากลับมาหรือไม่ แม้ว่าทั้งสองประเทศมีสนธิสัญญาระหว่างกันในเรื่องการส่งตัวผู้ต้องหาข้ามเเดน

ฝ่ายอัยการบังกลาเทศเคยกล่าวว่าจะขอความช่วยเหลือจากองค์การตำรวจสากล หรือ Interpol ในการนำตัวอดีตนายกฯ ผู้นี้กลับประเทศ หากจำเป็น

รัฐบาลรักษาการของยูนุส เคยให้สัญญาว่าจะนำตัวฮาซีนาและผู้ต้องหาคนอื่น ๆ มาดำเนินคดี และเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสวนหาความจริง

สำหรับฮาซีนาเอง เธอได้เรียกร้องให้สอบสวนการเสียชีวิตของประชาชนเช่นกัน โดยระบุว่ามีบุคคลอื่น ที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคง มีส่วนกับการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมาก

  • ที่มา: เอพี