ออสเตรเลียเริ่มเปิดประเทศ - ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด

People reunite at Sydney Airport in the wake of COVID-19 border restrictions easing, with fully vaccinated Australians being allowed into Sydney from overseas without quarantine for the first time since March 2020, in Sydney, Australia, November 1, 2021.

ชาวออสเตรเลียได้รับอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศโดยไม่มีข้อจำกัดด้านโควิด-19 ได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 600 วัน หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวด ถือเป็นการเปิดประเทศอีกครั้งในรอบนานกว่า 18 เดือน ​

นักเดินทางจากต่างชาติกลุ่มแรกเดินทางถึงท่าอากาศยานนครซิดนีย์ในวันจันทร์ ท่ามกลางผู้มาต้อนรับภายใต้บรรยากาศแห่งความปลื้มปิติที่สมาชิกในครอบครัวได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง

ภายใต้มาตรการใหม่นี้ พลเมืองชาวออสเตรเลียหรือผู้อยู่อาศัยถาวรในออสเตรเลีย และสมาชิกครอบครัวของพวกเขา สามารถเดินทางกลับเข้าออสเตรเลียได้ที่รัฐนิวเซาธ์เวลส์และรัฐวิคตอเรีย โดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่านการกักตัวในโรงแรม แต่มีข้อแม้ว่าต้องผ่านการฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว

ในขณะที่ชาวออสเตรเลียที่จะเดินทางไปต่างประเทศก็ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากทางการอีกต่อไป

หลังจากนี้ ออสเตรเลียจะเริ่มเปิดรับนักเดินทางชาวสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายนเป็นต้นไป แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านักเดินทางจากประเทศอื่นจะได้รับอนุญาตให้เข้าออสเตรเลียได้เมื่อไร

ทางการออสเตรเลียเริ่มใช้มาตรการปิดประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ทำให้มีชาวออสซี่หลายพันคนตกค้างอยู่ในต่างประเทศเพราะไม่สามารถกลับเข้าประเทศได้ เนื่องจากรัฐบาลจำกัดจำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออสเตรเลียอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม การควบคุมพรมแดนภายในประเทศจะยังคงมีอยู่ในบางพื้นที่ของออสเตรเลีย ตัวอย่างเช่น ประชาชนในนครซิดนีย์และนครเมลเบิร์นจะยังไม่สามารถเดินทางไปยังเมืองเพิร์ธทางฝั่งตะวันตกของประเทศได้ แม้จะสามารถเดินทางไปยังกรุงปารีสหรือเมืองอื่นในยุโรปได้แล้วก็ตาม

ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมราว 170,000 คน เสียชีวิตแล้ว 1,700 คน และมากกว่า 77% ของประชากรออสเตรเลียได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว