ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ ย้ำยูเครนจะแพ้สงครามหากขาดความช่วยเหลือสหรัฐฯ


ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เยือนกรุงวอชิงตัน เพื่อย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อยูเครนว่า หากปราศจากความช่วยเหลือของสหรัฐฯ แล้ว ยูเครนอาจพ่ายแพ้ในสงครามนี้ได้

ทำเนียบขาวได้ของบ 24,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครนไปเมื่อต้นปีนี้ แต่บรรดานักการเมืองพรรครีพับลิกันเริ่มแสดงความกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ต่อยูเครน ในช่วงที่อเมริกาอยู่ในภาวะอึมครึมว่าอาจจะต้องผ่านงบระยะสั้นที่เรียกว่า continuing resolution ไปก่อน หรือจะสามารถผ่านงบประมาณปี 2024 ได้ทั้งหมด ก่อนเส้นตาย 30 กันยายนนี้

ผู้นำยูเครนกล่าวกับสมาชิกสภาสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “หากเรา(ยูเครน)ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เราจะพ่ายแพ้ในสงคราม”

ข้อมูลจาก Council on Foreign Relations ระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ สหรัฐฯ จัดส่งความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนไปมากกว่า 76,800 ล้านดอลลาร์แล้ว

ขณะที่ การสำรวจของ Pew Research Center เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 พบว่า ชาวอเมริกันที่เห็นว่า สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนมากเกินไป เริ่มมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

โดย 14% ของชาวอเมริกันที่มีแนวคิดสนับสนุนพรรคเดโมแครต มองว่าสหรัฐฯ ให้เงินช่วยเหลือยูเครนมากไป ส่วนชาวอเมริกันที่มีแนวคิดสนับสนุนพรรครีพับลิกันคิดเห็นเช่นกันอยู่ที่ 44% และราว 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันในการสำรวจนี้เห็นว่า การที่รัสเซียบุกยูเครนถือเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ

ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG