ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเผยยูเครนระดมโจมตีอู่ต่อเรือในไครเมีย


กลุ่มควันพวยพุ่งจากอู่ต่อเรือ ที่มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากยูเครน ในเซวาสโตโพล
กลุ่มควันพวยพุ่งจากอู่ต่อเรือ ที่มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากยูเครน ในเซวาสโตโพล

ขีปนาวุธยูเครนโจมตีอู่ต่อเรือเชิงยุทธศาสตร์ ในแคว้นไครเมียที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ เมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 24 คน ทำลายเรือที่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง 2 ลำ และเกิดเพลิงไหม้บริเวณบางส่วนของอู่ต่อเรือ ตามการเปิดเผยของทางการรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยว่า ยูเครนมุ่งโจมตีอู่ต่อเรือ ด้วยขีปนาวุธร่อน 10 ลูก และเรือไร้คนขับ 3 ลำ ในเซวาสโตโพล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญสำหรับกองเรือรัสเซียในทะเลดำ และว่าระบบป้องกันทางอากาศเข้าสกัดขีปนาวุธ 7 ลูกและเรือทั้งหมดไว้ได้

ทั้งนี้ ยูเครนเพิ่มการโจมตีแหลมไครเมีย ที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งเมื่อปี 2014 ตามที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ให้คำมั่นจะทวงคืนดินแดนนี้ แม้ว่าการสู้รบกับกองทัพรัสเซียส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นทางตะวันออกของยูเครนในขณะนี้ก็ตาม

เมื่อวันจันทร์ ยูเครนเผยว่าได้ยึดคืนแท่นขุดเจาะก๊าซและน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ในทะเลดำที่รัสเซียยึดครองไปเมื่อปี 2015 กองทัพรัสเซียใช้แท่นขุดเจาะดังกล่าวสำหรับเป็นจุดขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งยูเครนบอกว่าการเข้าควบคุมพื้นที่นี้จะช่วยให้ยูเครนยึดคืนแคว้นไครเมียกลับมาได้

อีกด้านหนึ่ง ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า รัสเซียเข้าทำลาย 10 เมืองและหมู่บ้านในเขตปกครองดอแนตสก์ ซาปอริซห์เชียและเคอร์ซอน เมื่อวันพุธ คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บ 14 คน ทำให้ทางสหประชาชาติ กล่าวย้ำในวันพุธว่าการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนยูเครนต้องยุติได้แล้ว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG