ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินโอ่! มีชาวรัสเซียสมัครเป็นทหาร 1,000 - 1,500 คนต่อวัน


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวที่เวทีการประชุมด้านเศรษฐกิจ ที่เมืองวลาดิวอสตอก ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวที่เวทีการประชุมด้านเศรษฐกิจ ที่เมืองวลาดิวอสตอก ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวที่เวทีการประชุมด้านเศรษฐกิจ ที่เมืองวลาดิวอสตอก ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ระบุว่า เวลานี้มีชาวรัสเซียราว 1,000 - 1,500 คนในแต่ละวัน ที่อาสาเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย และช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ชาวรัสเซีย 270,000 คนได้ลงชื่อสมัครเพื่อเป็นทหารในกองทัพแล้ว

ผู้นำรัสเซีย เตือนว่า การที่ประเทศตะวันตกจัดส่งเครื่องบินรบไอพ่น เอฟ-16 ให้แก่ยูเครน จะทำให้สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อออกไปเท่านั้น

ปูติน กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการโจมตีโต้กลับของกองทัพยูเครนที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนนั้น ประสบความล้มเหลว ซึ่งขัดกับรายงานข่าวจากทางการยูเครนที่ว่าทหารยูเครนสามารถยึดดินแดนและหมู่บ้านทางภาคตะวันออกและภาคใต้ที่ถูกรัสเซียยึดครองไป กลับคืนมาได้จำนวนมาก

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แมทธิว มิลเลอร์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังคงประเมินความคืบหน้าของปฏิบัติการโจมตีโต้กลับของกองทัพยูเครนอย่างต่อเนื่อง และพบว่ายูเครนสามารถยึดดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครองไปในช่วงเร่ิมต้นของสงครามคืนมาได้แล้วราว 50%

โฆษกมิลเลอร์ชี้ว่า ปัจจัยหนึ่งที่บ่งชี้ถึงความยากลำบากของรัสเซียในสงครามครั้งนี้ คือการที่ปูตินต้องเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือ รวมถึงการขอความความสนับสนุนด้านการทหารจากผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาส่งขีปนาวุธพิสัยไกลและขีปนาวุธติดระเบิดลูกปรายให้แก่ยูเครน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างความเสียหายให้แก่รัสเซียได้มาก

รายงานระบุว่า ขีปนาวุธที่สหรัฐฯ เตรียมจัดส่งให้ยูเครนมีชื่อว่า Army Tactical Missile Systems (ATACMS) ที่สามารถโจมตีได้ไกล 306 กม. และ Guided Multiple Launch Rocket System (GMLRS) ติดระเบิดลูกปราย ซึ่งมีระยะทำการ 72 กม. และสามารถปล่อยระเบิดลูกปรายกระจายออกมาได้ถึง 404 ลูก อ้างอิงจากรายงานของรอยเตอร์

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG