ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ เตรียมเยือนกรุงวอชิงตัน หลังประชุมใหญ่ยูเอ็น


ภาพของปธน.โจ ไบเดน ขณะพบกับปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ก่อนการหารือประเด็นยูเครน ที่การประชุมสุดยอดกลุ่มจี7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2023
ภาพของปธน.โจ ไบเดน ขณะพบกับปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ก่อนการหารือประเด็นยูเครน ที่การประชุมสุดยอดกลุ่มจี7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2023

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เตรียมเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ขณะที่ สภาคองเกรสยังคงอภิปรายหามติการจัดสรรงบประมาณ 21,000 ล้านดอลลาร์เพิ่มให้กับยูเครนเพื่อใช้รับมือกับการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมาเกือบ 19 เดือนแล้ว

ในเวลานี้สมาชิกสภาคองเกรสอยู่ในภาวะเสียงแตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ และยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่า สหรัฐฯ จะส่งมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครนหรือไม่ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการงบ 13,000 ล้านดอลลาร์เพื่อส่งให้กรุงเคียฟและอีก 8,000 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในงานด้านมนุษยธรรม แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนคัดค้านการส่งความช่วยเหลือเพิ่มให้ยูเครน

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.เซเลนสกีแห่งยูเครนจะเดินทางเข้าพบปธน.ไบเดนในสัปดาห์หน้า หลังการประชุมใหญ่ของสมัชชาสหประชาชาติปิดฉากลง

และแม้ว่า การโจมตีโต้กลับของฝ่ายยูเครนจะประสบความสำเร็จในระดับที่ช้ากว่าคาด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกียังคงประกาศฉลองสิ่งที่เรียกว่าเป็นความสำเร็จของยูเครนในการทำลายระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในพื้นที่คาบสมุทรไครเมียที่มอสโกผนวกเข้ากับตน โดยระบุในคลิปแถลงข่าวรายวันในคืนที่ผ่านมา ว่าเป็นความดีความชอบของหน่วยความมั่นคงและกองกำลังจากทัพเรือของประเทศ

การสู้รบที่ยังดำเนินต่อไป

ขณะเดียวกัน การเผชิญหน้าระหว่างกองทัพของสองประเทศสนามรบยังดำเนินต่อไป โดยกองกำลังยูเครนอ้างว่า ฝ่ายตนยิงโดรน 17 ลำจากทั้งหมด 22 ลำที่รัสเซียส่งเข้ามาโจมตีพื้นที่หลายจุดของประเทศในช่วงข้ามคืนวันพฤหัสบดี พร้อม ๆ กับการเดินหน้าโจมตีเขตปกครอง มีโคลาอิฟ ซาปอริซห์เชีย ซูมี และดนิโปรเพตรอฟสก์ อย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนเตรียมลูกกระสุนสำหรับใช้กับปืนใหญฮาววิตเซอร์ ดี-30 ที่จุดตั้งมั่นในแนวหน้าของการรบในเขตปกครองซาปอริซห์เชีย
เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนเตรียมลูกกระสุนสำหรับใช้กับปืนใหญฮาววิตเซอร์ ดี-30 ที่จุดตั้งมั่นในแนวหน้าของการรบในเขตปกครองซาปอริซห์เชีย

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ กล่าวว่า เศษซากจากโดรนที่ถูกยิงตกสร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายแห่งและรถหลายคัน รวมทั้งทำให้เกิดเหตุไฟไหม้กองหญ้าด้วย แต่ระบุว่า แม้รัสเซียจะยิงปืนใหญ่เข้ามาถล่มเขตปกครองแห่งนี้ด้วย ก็ไม่มีรายงานการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บของประชาชนแต่อย่างใด

ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ระบบป้องกันทางอากาศของตนยิงโดรนของยูเครนที่ถูกส่งเข้ามาในแคว้นบรีแยงสก์ ตกหลายลำในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น รัสเซียยังอ้างว่า ฝ่ายตนสามารถต้านการโจมตีจากเรือลาดตระเวณลำหนึ่งที่แล่นอยู่ในทะเลดำได้สำเร็จ ทั้งยังทำลายเรือที่ขับเคลื่อนโดยปราศจากมนุษย์ได้ 5 ลำด้วย

และในพื้นที่แคว้นไครเมียนั้น กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า ฝ่ายตนยิงโดรนยูเครนตกลง 11 ลำเช่นกัน

การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวที่กรุงมอสโกยึดมาจากกรุงเคียฟนั้นเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังยูเครนยิงขีปนาวุธเข้าใส่อู่ต่อเรือที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งหนึ่งในไครเมีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 คน และมีเรือที่กำลังอยู่ในกระบวนการซ่อมแซมถูกทำลายไป 2 ลำ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG