ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตา ‘สีสมัยสาม’ ท่ามกลางความท้าทาย


Third Plenary Session of the National People's Congress (NPC)
Third Plenary Session of the National People's Congress (NPC)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งผู้นำจีนสมัยที่ 3 หลังจากสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ หรือ NPC ทั้ง 2,952 คนลงมติเป็นเอกฉันท์แบบไม่แตกแถว ให้ประธานาธิบดีสี ดำรงตำแหน่งผู้นำจีนต่อไปอีก 5 ปี เมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความท้าทายที่รอข้างหน้า

ปธน.สี ในวัย 69 ปี ได้ให้คำมั่นในวันศุกร์ว่าจะสร้าง “ประเทศสังคมนิยมที่มั่งคั่ง เข้มแข็ง เป็นประชาธิปไตย มีอารยธรรม มีความสามัคคี และงดงาม บนความทันสมัยและแข็งแกร่ง”

CHINA-PARLIAMENT/
CHINA-PARLIAMENT/

การลงมติในวันศุกร์ ทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตอกย้ำบทบาทของเขาในฐานะผู้นำที่ทรงอำนาจที่สุดในของจีน นับตั้งแต่เหมาเจ๋อตุง และทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์จีนสมัยใหม่ หลังจากเมื่อปี 2018 จีนได้เปลี่ยนรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกข้อจำกัดที่ให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 สมัย

ประธานาธิบดีสี ต้องเผชิญกับความท้าทายภายในประเทศ ต่างประเทศ และด้านเศรษฐกิจ ในช่วงที่จีนเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากนโยบายควบคุมการระบาดของโควิด ปัญหาประชากรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ซึ่งทางการจีนเร่งแผนกระตุ้นการมีบุตรของประชาชนในประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่อยู่ในจุดตกต่ำในหลายมิติ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG