ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเตือน พายุไวรัส “โอมิครอน” กำลังบุกยุโรป 


Shoppers do their last Christmas shopping in Leicester Square in London, Wednesday, Dec. 22, 2021.
Shoppers do their last Christmas shopping in Leicester Square in London, Wednesday, Dec. 22, 2021.

เมื่อวันอังคาร ดร. ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า “พายุลูกใหม่” กำลังจะมา จากยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้นทั่วยุโรป

ดร. คลูจ ระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดหนักในประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษ เดนมาร์ก และโปรตุเกส จะระบาดหนักในประเทศอื่น ๆ อีกในไม่กี่สัปดาห์นี้ และทำให้ระบบสาธารณสุขเผชิญความท้าทายยิ่งกว่าเดิม

เขาเตือนให้ประชาชนในทวีปยุโรปที่ฉีดวัคซีนครบแล้วให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ด้วย โดยระบุว่า วัคซีนเข็มบูสตอร์นี้เป็นสิ่งเดียวทีจะรับมือกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้มากที่สุด ควบคู่ไปกับการสวมหน้ากากและการรักษาระยะห่างทางสังคม

WHO ยุโรป เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ทวีปยุโรปอาจมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 700,000 คนภายในกลางปีหน้า

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจากในประเทศเป็นรายแรก โดยทางการนครโอซาการะบุว่า ครอบครัวที่มีสมาชิกสามคน ที่ไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

และเมื่อวันอังคาร ไทยกลับมากำหนดให้ผู้เดินทางชาวต่างชาติต้องกักตัวอีกครั้ง หลังไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจากภายในประเทศเป็นรายแรก การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการยกเลิกนโยบาย “เทสต์ แอนด์ โก” ที่ใช้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยนโยบายดังกล่าวอนุญาตให้ผู้เดินทางเข้าประเทศที่ฉีดวัคซีนครบ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้อย่างอิสระหลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังเดินทางเข้าประเทศ และตรวจหาเชื้อครั้งที่สองหลังเข้าประเทศแล้วเจ็ดวัน

นอกจากนี้ ไทยยังระงับโครงการแซนด์บอกซ์ ซึ่งกำหนดให้นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดในช่วงระยะเวลาหนึ่งได้ ก่อนจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศได้

ทั้งนี้ ไทยใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19

XS
SM
MD
LG