ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเรียกร้อง ‘อียู’ ยกระดับเร่งช่วยสยบรัสเซีย


A Ukrainian soldier on a Swedish CV90 infantry fighting vehicle at his positions near Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, June 25, 2023.
A Ukrainian soldier on a Swedish CV90 infantry fighting vehicle at his positions near Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, June 25, 2023.

ยูเครนเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) พิจารณายกระดับการสนับสนุนกองทัพของตน เพื่อช่วยเร่งสยบการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมากว่า 16 เดือน

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนเข้าร่วมประชุมสภากิจการต่างประเทศอียู ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันจันทร์ ก่อนจะทวีตข้อความออกมาว่า ตน “ได้เรียกร้องให้อียูเร่งทำให้รัสเซียพ่ายแพ้ด้วยการยกระดับแรงหนุนให้กับยูเครน”

ในเรื่องนี้ โจเซพ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู ยืนยันว่า สถานการณ์ในยูเครนยังคงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ ของทางกลุ่ม และทวีตข้อความด้วยว่า “เราจะเดินหน้าเพิ่มการสนับสนุนทางการทหารของเรา ทั้งด้านอุปกรณ์และการฝึกอบรม .... ตราบนานเท่าที่จำเป็น”

รายงานข่าวระบุว่า อียูเพิ่งอนุมัติงบเพิ่มอีก 3,500 ล้านดอลลาร์สำหรับการสนับสนุนกองทัพยูเครน ขณะที่ ออสเตรเลียกำลังจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 74 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนเช่นกัน

ฮานนา มาลิอาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวในวันจันทร์ว่า กองกำลังของยูเครนเดินหน้ารุกคืบได้เพิ่มในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ ยังมีการสู้รบรุนแรงอยู่ในพื้นที่ ลีแมน บาคห์มุต อัฟดิอิฟกา และมารีอินกา

รมช.กลาโหมยูเครนกล่าวด้วยว่า ขณะที่ “สถานการณ์ทางภาคใต้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา” โดยรวมแล้ว กองกำลังยูเครนได้ปลดปล่อยพื้นที่ราว 130 ตารางกิโลเมตรได้ด้วยจากการทำการโจมตีโต้กลับที่ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อต้นเดือน

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ด้วยว่า ตนเพิ่งยิงขีปนาวุธแบบร่อนจำนวน 2 ใน 3 ลูกที่รัสเซียยิงเข้ามาจากทะเลดำตกลงสำเร็จ และยังได้ยิงโดรนชาเฮดของอิหร่าน 7 ลำจากทั้งหมด 8 ลำตกเช่นกัน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระบุในการแถลงรายวันเมื่อคืนวันอาทิตย์ หลังคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่า ตน “มีความรู้สึกขอบคุณเป็นพิเศษ” ต่อสหรัฐฯ ที่มอบระบบป้องกันการต่อต้านทางอากาศ ‘แพทริออต’ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือไว้วางใจมาช่วยในการรบ

ผู้นำยูเครนเปิดเผยด้วยว่า ตนได้หารือกับผู้นำสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์การต่อสู้ที่แนวหน้าของการรบและการเสริมกำลังกองทหารยูเครน

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาว่า ปธน.ไบเดนได้ยืนยันว่าจะไม่มีวันย่อท้อการสนับสนุนต่าง ๆ ให้กับยูเครน ไม่ว่าจะเป็นการเดินหน้าส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านมนุษยธรรม

ความวุ่นวายในรัสเซีย

โอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยว่า ได้ติดตามประเด็นสถานการณ์ความวุ่นวายในรัสเซียระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินและ แวกเนอร์กรุ๊ป องค์กรทหารรับจ้างที่ช่วยมอสโกทำการรบในยูเครน และหารือเรื่องนี้ทางโทรศัพท์กับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ พร้อมชี้ว่า รัฐบาลรัสเซียนั้น “อ่อนปวกเปียก” และว่า หลาย ๆ อย่างกำลัง “เดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องอยู่” แล้ว

เรซนิคอฟ เปิดเผยด้วยว่า ตนและรมต.ออสตินยังได้หารือประเด็นการโจมตีตอบโต้ของยูเครนและขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองกำลังติดอาวุธของยูเครนด้วย

รมต.กลาโหมยูเครน ยังทวีตข้อความออกมาด้วยว่า “เราเห็นพ้องต้องกันว่า ทางการรัสเซียนั้นอ่อนแอ และว่า การถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากยูเครนคือ ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเครมลิน”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG