ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขุนคลังสหรัฐฯ หารือเปิดอกนายกฯ จีน เริ่มต้นทริปปักกิ่ง


China US
China US

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน ได้หารือ “อย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์” กับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า รมต.เยลเลน “ได้หารือตามความประสงค์ของคณะทำงาน(ปธน.ไบเดน)เพื่อเสาะหาการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่ดีกับจีนซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวมทั้งแรงงานและภาคธุรกิจอเมริกัน”

ขุนคลังสหรัฐฯ ยังเน้นถึงการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับจีนในประเด็น “เศรษฐกิจมหภาคและด้านการเงินระดับโลก และการทำงานร่วมกันในเรื่องความท้าทายต่าง ๆ ของโลก รวมทั้งปัญหาหนี้ในกลุ่มคนรายได้น้อยและในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเด็นด้านการเงินที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาด้านสภาพอากาศโลก”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้ระบุว่า ผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และจีนมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดและการพัฒนาของจีนเป็นโอกาสมากกว่าความท้าทายสำหรับสหรัฐฯ โดยรัฐบาลปักกิ่งระบุว่ารมต.เยลเลนกล่าวในการหารือว่าสหรัฐฯ “ไม่ได้มองหา ‘ความแตกแยกหรือตัดขาดการเชื่อมต่อ’ และไม่มีจุดประสงค์ที่จะขัดขวางกระบวนการสร้างความทันสมัยของจีน”

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุด้วยว่า “จีนและสหรัฐฯ ควรเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือ จับมือกันเพื่อต่อสู้กับความท้าทายระดับโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน”

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เริ่มต้นการเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน เรียกร้องให้การปฏิรูปตลาดของจีนที่เป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก พร้อมเตือนว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะสู้กลับในสิ่งที่เธอเรียกว่า “ข้อปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม” ของจีน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากรมต.เยลเลนเดินทางถึงกรุงปักกิ่งว่า “ผมได้กำชับคณะทำงานให้มีการสื่อสารอย่างลึกซึ้งระหว่างสองประเทศในประเด็นต่าง ๆ และผมตั้งตารอคอยว่าจะได้ทำเช่นนั้นในระหว่างการเยือน(จีน)ของผม”

การเยือนจีนของรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ที่จะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ ตามหลังการเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เมื่อเดือนก่อน โดยกรณีของรมต.เยลเลน มีวาระการหารือกับจีนในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก แต่ในการเยือนจีนรอบนี้ รมต.เยลเลนไม่มีกำหนดการพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแต่อย่างใด

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG