ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.คลัง 'เยลเลน' เตือนหนี้สหรัฐฯ อาจแตะเพดาน 1 มิ.ย.นี้


FILE - Treasury Secretary Janet Yellen speaks at Johns Hopkins University School of Advanced International Studies in Washington, D.C., April 20, 2023.
FILE - Treasury Secretary Janet Yellen speaks at Johns Hopkins University School of Advanced International Studies in Washington, D.C., April 20, 2023.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน แจ้งต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันจันทร์ เรื่องการคาดการณ์ว่าระดับหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ อาจแตะเพดานสูงสุดในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ หากรัฐสภาไม่ตกลงเพิ่มหรือระงับเพดานหนี้ก่อนสิ้นเดือนนี้

ในจดหมายที่ส่งถึงผู้นำของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ รัฐมนตรีเยลเลนเร่งเร้าให้คองเกรส "ปกป้องศรัทธาและความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ด้วยการเร่งผ่านร่างกฎหมายให้เร็วที่สุด" เพื่อแก้ไขข้อจำกัดเรื่องเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ ไว้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์

จดหมายดังกล่าวระบุว่า "เราได้เรียนรู้จากอดีตว่าการรอจนนาทีสุดท้ายเพื่อระงับหรือเพิ่มเพดานหนี้นั้นสามารถก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อภาคธุรกิจและความมั่นใจของผู้บริโภค ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้นในระยะสั้น และส่งผลเสียต่อระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐฯ"

ในวันจันทร์ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยแผนเพิ่มการกู้ยืมเงินระหว่างเดือนเมษายน - มิถุนายน เป็นวงเงิน 726,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมกราคม 449,000 ล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากเงินคงคลังที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับการคาดหมายว่ารายได้จากภาษีจะน้อยลง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

พรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวพยายามผลักดันให้รัฐสภาเพิ่มระดับเพดานหนี้โดยไม่กระทบถึงข้อเสนอด้านนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาล แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้พร้อมไปกับการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG