ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันกว่า 200 ล้านราย ช็อปกระจายสัปดาห์วันขอบคุณพระเจ้า


ชาวอเมริกันสร้างสถิติใหม่ในการจับจ่ายช่วงสัปดาห์วันขอบคุณพระเจ้า ด้วยยอดช็อปทะลุ 38,000 ล้านดอลลาร์บนโลกออนไลน์ ส่งสัญญาณฤดูการจับจ่ายช่วงเทศกาลอันแข็งแกร่งท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปีนี้

ยอดจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์พุ่งขึ้น 7.8% ในสัปดาห์ไซเบอร์วีค ซึ่งเป็นการนับรวมช่วงเวลาตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าไปจนถึงวันไซเบอร์มันเดอร์ อ้างอิงจากข้อมูลของ Adobe Analytics ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ที่ 5.4%

ในช่วงก่อนเทศกาลจับจ่ายแห่งปีจะมาถึง ทีมนักวิเคราะห์ที่ประเมินทิศทางการจับจ่ายปีนี้ ทั้ง Deloitte และห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Walmart และ Macy's ออกโรงเตือนว่าผู้บริโภคอาจไม่ออกมาจับจ่ายมากนักเพราะปัญหาเงินเฟ้อที่ทำให้งบช็อปปิงตึงตัว แต่สารพัดดีลส่วนลดได้ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายปีนี้ได้มากสำหรับบรรดานักล่าส่วนลดในอเมริกา

วิเวก ปันด์ญา หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Adobe Digital Insights ระบุว่า “ยอดจับจ่ายออนไลน์ช่วงสัปดาห์ไซเบอร์วีค สะท้อนผลกระทบของส่วนลดต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะกับสินค้าที่มีคุณภาพจะยิ่งกระตุ้นการจับจ่ายได้มาก”

ด้านสมาพันธ์ธุรกิจค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation - NRF) ซึ่งเป็นองค์กรการค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารว่า มีชาวอเมริกันกว่า 200 ล้านรายที่เข้าไปซื้อสินค้าลดกระหน่ำทั้งในห้างร้านและทางออนไลน์ในช่วงสัปดาห์วันขอบคุณพระเจ้า เพิ่มขึ้นกว่าระดับ 196 ล้านรายเมื่อปีก่อน และสูงกว่าคาดการณ์ของทาง NRF ที่คาดว่าจะมีผู้จับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงนี้เพียง 182 ล้านคน

เมื่อดูเป็นรายกลุ่ม นักช็อปออนไลน์ เพิ่มขึ้น 3.1% มาอยู่ที่ระดับ 134.2 ล้านราย ขณะที่มีผู้ไปจับจ่ายซื้อสินค้าใส่ตะกร้ารถเข็นตามร้านต่าง ๆ ราว 121.4 ล้านรายในช่วงสุดสัปดาห์ ลดลงจากปีก่อนที่ระดับ 122.7 ราย

ทาง NRF ระบุด้วยว่า ในปีนี้ ผู้บริโภคซื้อสินค้าช่วงเทศกาล 321.41 ดอลลาร์ต่อคน ในการซื้อของเล่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และบัตรของขวัญ ลดลงจากยอดช็อปที่ระดับ 325.44 ดอลลาร์ต่อคนเมื่อปีที่แล้ว

ที่น่าสนใจคือการจัดสรรงบประมาณของชาวอเมริกันสำหรับของขวัญคริสต์มาส ที่พบว่ามีแนวโน้มใช้บริการแบ่งจ่ายในรูปแบบจ่ายก่อนผ่อนทีหลัง ผ่าน Klarna และ Affirm เพื่อลดค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยในการชำระผ่านบัตรเครดิตโดยทั่วไป

โดยชาวอเมริกันจับจ่ายผ่านรูปแบบนี้ทำสถิติใหม่ในปีนี้ ที่ 940 ล้านดอลลาร์ ในวันไซเบอร์มันเดย์ เพิ่มขึ้น 42.5% จากปีก่อน และสูงกว่าคาดการณ์ของ Adobe Analytics ที่คาดว่าจะมียอดจับจ่ายในรูปแบบดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพียง 18.8% เท่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG