ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพอิสราเอลรุกหนักเข้าฉนวนกาซ่า ท่ามกลางความพยายามให้เกิดการหยุดยิง


ชาวปาเลสไตน์พากันหนีภัยออกจากเมืองราฟาห์ หลังกองทัพอิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีเข้าใส่
ชาวปาเลสไตน์พากันหนีภัยออกจากเมืองราฟาห์ หลังกองทัพอิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีเข้าใส่

ขณะที่นานาชาติยังไม่ประสบความสำเร็จในการทำให้เกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซ่าอยู่ อิสราเอลส่งรถถังเข้าไปยังบริเวณเมืองราฟาห์ พร้อม ๆ กับเดินหน้าถล่มพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของเขตปกครองนี้อย่างหนักในวันศุกร์ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 28 คนเสียชีวิต ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในสัปดาห์นี้ ผู้แทนตัวกลางไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ซึ่งสหรัฐฯ สนับสนุนอยู่และจากอียิปต์ต่างพยายามที่จะหาทางประนีประนอมข้อเรียกร้องที่ขัดแย้งกันจากทั้งฝั่งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเพื่อหวังให้เกิดการหยุดยิงขึ้นในกาซ่าและมีการปล่อยตัวประกันที่เหลือจากฝ่ายกลุ่มติดอาวุธและนักโทษปาเลสไตน์ที่อิสราเอลคุมขังไว้อยู่ รวมทั้งมีการเปิดทางให้การนำส่งความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่สงครามนี้เพื่อจะได้ผ่อนคลายสถานการณ์ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมให้ได้

แต่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจานี้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า จนถึงบัดนี้ ยังไม่มีสัญญาณว่า การหารือที่ดำเนินอยู่ใกล้จะบรรลุเป้าหมายดังหวังเลย

ข้อมูลจากผู้คนในกาซ่าระบุว่า อิสราเอลส่งกองกำลังรถถังของตนบุกเข้ามายังชายขอบทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองราฟาห์ที่ติดกับชายแดนอียิปต์แล้ว โดยรถถังทั้งหมดประจำตำแหน่งอยู่ที่เขตอัล-อิซบา ใกล้ ๆ กับชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ขณะที่ พลซุ่มยิงเข้าประจำการตามอาคารบางแห่งและพื้นที่สูงแล้ว ทำให้ประชาชนติดอยู่ภายในบ้านของตน เพราะการที่อิสราเอลติดตั้งปืนกลตามจุดต่าง ๆ ทำให้การออกไปเดินข้างนอกเป็นเรื่องอันตรายยิ่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเปิดเผยว่า ชาวปาเลสไตน์ 2 รายถูกสังหารและมีหลายคนได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ภาคตะวันตกของเมืองราฟาห์จากการยิงถล่มด้วยรถถัง ส่วนเจ้าหน้าที่แพทย์สนามของปาเลสไตน์กล่าวว่า มีประชาชนอย่างน้อย 15 คนเสียชีวิตในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาเพราะการยิงถล่มโดยอิสราเอล

ที่เมืองคานยูนิส ทางเหนือของราฟาห์ การโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอลเข้าใส่บ้านหลังหนึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชวิต 8 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนรวมทั้งเด็กจำนวนหนึ่งด้วย ตามการเปิดเผยของแพทย์สนาม

และที่ทางเหนือของฉนวนกาซ่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลเข้าใส่อาคารโรงเรียนแห่งหนึ่งในกาซ่าซึ่งถูกใช้เป็นที่หลบภัยของผู้พลัดถิ่นทำให้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 3 คนเสียชีวิต

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ฝ่ายตนตั้งเป้าโจมตีเข้าใส่มือปืนของฮามาสที่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ในพื้นที่โรงเรียนเป็นจุดปฏิบัติการ ซึ่งเป็นคำอธิบายคล้าย ๆ กรณีการโจมตีทางอากาศเข้าใส่อาคารโรงเรียนของสหประชาชาติในเขตอัล-นูเซรัต ในภาคกลางของกาซ่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 คนซึ่งรวมถึงเด็ก 14 คน ตามการเปิดเผยของแพทย์สนาม

อิสราเอลอ้างว่า ฝ่ายตนสังหารสมาชิกกลุ่มติดอาวุธไปได้ 20-30 คนที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว และ ยูเอ็นระบุว่า มีผู้พลัดถิ่นราว 6,000 คนหลบภัยอยู่ในพื้นที่นี้

การหารือหยุดยิงสะดุด

กองทัพอิสราเอลกล่าวโทษกลุ่มฮามาสว่าเป็นผู้ที่ทำให้จำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตในกาซ่าพุ่งสูง โดยกล่าวหากลุ่มติดอาวุธนี้ว่า ทำปฏิบัติการในพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นและใช้โรงเรียนและโรงพยาบาลเป็นที่กำบัง ซึ่งเป็นประเด็นที่ฮามาสปฏิเสธมาโดยตลอด ขณะที่ องค์การสหประชาชาติและเจ้าหน้าที่กลุ่มให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกล่าวหาอิสราเอลว่า ใช้กำลังทำสงครามอย่างไม่สมเหตุสมผล แต่อิสราเอลก็ปฏิเสธคำกล่าวหานี้เช่นกัน

นอกจากนั้น กลุ่มฮามาสเปิดเผยในวันศุกร์ว่า นักรบของตนยิงปืนใหญ่เข้าใส่บ้านหลังหนึ่งในเมืองเดย์ อัล-บัลลาห์ ในตอนกลางของกาซ่า ซึ่งทหารอิสราเอลใช้เป็นที่ตั้ง โดยการโจมตีนี้ทำให้ทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่งเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกด้วย

ภาพควันที่พุ่งขึ้นมาจากกลางเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า หลังการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอล เมื่อ 3 มิ.ย. 2567 (REUTERS)
ภาพควันที่พุ่งขึ้นมาจากกลางเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า หลังการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอล เมื่อ 3 มิ.ย. 2567 (REUTERS)

ทั้งนี้ อิสราเอลยืนยันว่า สันติภาพจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสจนหมดสิ้นและพื้นที่ส่วนใหญ่ในกาซ่าเหลือแต่ซากปรักหักพัง แต่กลุ่มติดอาวุธนี้ก็พิสูจน์แล้วว่า ตนไม่ใช่เป้าหมายที่จะจัดการได้อย่างง่ายดายและส่งนักรบออกไปต่อสู้ในพื้นที่ ๆ กองกำลังอิสราเอลเคยประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการเอาชนะฮามาสได้ก่อนจะถอยทัพไปด้วย

ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายนี้ปะทุขึ้น หลังฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลที่ไม่ได้ตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันราว 250 คน ตามข้อมูลของฝ่ายอิสราเอล

การโจมตีโต้กลับและรุกคืบเข้าไปในกาซ่าของอิสราเอลก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36,731 คน ซึ่งรวมถึง 77 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าในวันศุกร์ โดยเชื่อว่า ยังมีร่างของผู้เสียชีวิตหลายพันคนถูกฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังต่าง ๆ และมีประชาชนกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่นแล้วกว่า 2 ล้านคน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG