ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนกุมภาพันธ์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี


USA-ECONOMY/INFLATION
USA-ECONOMY/INFLATION

ราคาสินค้าผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ปรับขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อจ่อพุ่งขึ้นต่อเนื่องในเดือนต่อๆ ไป เนื่องจากต้นทุนน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่คาดว่า จะมีการปรับขึ้นอีก เพราะสถานการณ์การทำสงครามรัสเซียในยูเครน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานในวันพฤหัสบดีว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศปรับขึ้น 0.8% ในเดือนที่ผ่านมา เทียบกับการปรับขึ้น 0.6% ในเดือนมกราคม

และในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมของปีที่แล้วจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแล้วถึง 7.9% ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี ค.ศ. 1982

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐฯ สูงเกินกว่าเป้าเงินเฟ้อที่ระบบธนาคารกลาง (Fed) ตั้งไว้ที่ 2% อย่างมาก และธนาคารกลางสหรัฐฯ เองได้ส่งสัญญาณว่า จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของประเทศในวันพุธหน้าแล้ว เพื่อช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อ ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์บางรายเชื่อว่า Fed จะปรับดอกเบี้ยขึ้นถึง 7 ครั้งในปีนี้

UKRAINE-CRISIS/EUROPE-INFLATION
UKRAINE-CRISIS/EUROPE-INFLATION

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์นั้น ยังไม่ได้คิดรวมผลกระทบจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัสเซียส่งกองทัพบุกยูเครน โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นไปถึงระดับ 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเมื่อปี ค.ศ. 2008 ก่อนจะปรับตัวลงมาตาม เพราะมีรายงานข่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เรียกประชุมประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกเพื่อหารือเรื่องการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG