ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเนสโกเผย แหล่งวัฒนธรรมในยูเครน 98 แห่งได้รับความเสียหาย


Workers wrap a statue to protect it in case of possible shelling in Lviv, Ukraine, amid Russia's invasion of Ukraine, March 3, 2022.
Workers wrap a statue to protect it in case of possible shelling in Lviv, Ukraine, amid Russia's invasion of Ukraine, March 3, 2022.

เมื่อวันพุธ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ระบุว่า แหล่งสำคัญทางวัฒนธรรมและทางศาสนาในยูเครนอย่างน้อย 98 แห่งได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายในช่วงที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ลาแซร์ อีลูนโด แอสโซโม ผู้อำนวยการด้านแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก กล่าวกับเอเอฟพีว่า การระดมยิงปืนใหญ่ในยูเครนทำให้แหล่งมรดกในแปดภูมิภาคของยูเครนได้รับความเสียหาย รวมถึงสถานที่ในยุคกลางตอนต้นไปจนถึงยุคโซเวียตตอนต้น

แอสโซโมกล่าวว่า อาจมีสถานที่ที่ได้รับความเสียหายมากกว่านี้ เนื่องจากมีการสู้รบรุนแรงขึ้นในภาคตะวันออกของยูเครน ขณะที่แหล่งสำคัญในบริเวณอื่นๆ ของยูเครนเพิ่งเข้าถึงได้เมื่อไม่นานหลังจากการมีการระดมยิงปืนใหญ่ก่อนหน้านี้

ผอ. ด้านแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกผู้นี้ ระบุว่า สถานที่ที่ได้รับผลกระทบบางแห่งอาจต้องใช้เวลาในการบูรณะ แต่บางแห่งอาจบูรณะไม่ได้เลย

ยูเนสโกใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียมและรายงานจากพยานเพื่อตรวจสอบข้อมูลจากทางการยูเครนเกี่ยวกับสถานที่ที่ได้รับความเสียหาย

แม้สถานที่ที่ได้รับความเสียหายจะไม่ได้อยู่ในรายชื่อแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก แต่แอสโซโมก็เตือนว่า การพุ่งเป้าโจมตีแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับรองจากยูเนสโก เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและอาจถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ออเดรย์ อะโซเลย์ อธิบดีของยูเนสโก ส่งจดหมายถึงเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย โดยย้ำถึงพันธะของรัสเซียในการปกป้องแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมท่ามกลางสถานการขัดแย้ง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG