ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารยูเครนขาดแคลนอาวุธหนัก-ต้องถอยล่าในบางจุด


จนท.ทหารยูเครน ยืนพักระหว่างการสร้างค่ายที่จุดแนวรับของการรบ ใกล้ ๆ กับชายแดนเบลารุส เมือวันที่ 14 ธ.ค. 2566
จนท.ทหารยูเครน ยืนพักระหว่างการสร้างค่ายที่จุดแนวรับของการรบ ใกล้ ๆ กับชายแดนเบลารุส เมือวันที่ 14 ธ.ค. 2566

เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงรายหนึ่งของยูเครนยอมรับว่า กองกำลังในแนวหน้าของการรบกับรัสเซียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่และอาวุธหนัก จนต้องล่าถอยออกจากบางจุดของการดำเนินปฏิบัติการผลักดันผู้รุกรานแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

นายพลจัตวาโอเลกซานเดอร์ ทาร์นาฟสกี ออกมาเปิดเผยสถานการณ์ล่าสุดของกองทัพยูเครน หลังสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรครีพับลิกันสกัดไม่ให้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผลักดันร่างกฎหมายงบช่วยเหลือมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ และหลังฮังการีขวางไม่ให้สหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติงบช่วยเหลือกรุงเคียฟมูลค่า 54,500 ล้านดอลลาร์

นายพลจัตวาทาร์นาฟสกี ระบุว่า กองทัพยูเครนกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอาวุธยุทธภัณฑ์ โดยเฉพาะในส่วนของกระสุนที่ผลิตออกมาหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต พร้อมกล่าวว่า การขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่นั้นถือเป็น “ปัญหาใหญ่มาก ๆ” และการที่ความช่วยเหลือจากต่างชาติลดลงก็ยิ่งส่งผลกระทบหนักต่อสถานการณ์ในสนามรบด้วย

ความเห็นของนายทหารระดับสูงของยูเครนรายนี้ยิ่งตอกย้ำความจริงที่ว่า กรุงเคียฟพึ่งพาความช่วยเหลือทางทหารจากชาติตะวันตกอย่างมากเพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซียที่ประจำการตามแนวรบ 1,000 กิโลเมตรมาเกือบ 22 เดือนแล้ว

อย่างไรก็ดี นายพลจัตวาทาร์นาฟสกี กล่าวว่า ฝ่ายรัสเซียเองก็มีปัญหาด้านอาวุธยุทธภัณฑ์ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG