ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูเตรียมถกการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ขณะฮังการีตั้งการ์ดค้านเต็มที่


นายกฯ วิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี พูดคุยกับ ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ ฮาเวียร์ มิเล ว่าที่ปธน.อาร์เจนตินา ที่กรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2566
นายกฯ วิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี พูดคุยกับ ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ ฮาเวียร์ มิเล ว่าที่ปธน.อาร์เจนตินา ที่กรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2566

ฮังการีประกาศย้ำในวันจันทร์ว่า ตนจะไม่ยอมก้มหัวรับแรงกดดันจากประเทศสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)ให้ยอมเปิดทางให้ยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิกรายใหม่ และพร้อมเผชิญหน้ากับประเทศผู้สนับสนุนอื่น ๆ ในการประชุมสุดยอดสัปดาห์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ประเทศสมาชิกอียูมีกำหนดจัดประชุมสุดยอดในวันที่ 14 และ 15 ธันวาคมนี้ และวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ซึ่งมักออกมาโอ้อวดเรื่องความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างตนเองกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ขู่ไว้แล้วว่า จะออกเสียงวีโต้ทั้งการอนุมัติความช่วยเหลือและการรับสมาชิกของกลุ่ม

ถึงกระนั้น สมาชิกอียูอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเยอรมนีเปิดเผยว่า ได้มีการเริ่มตั้งต้นเจรจาใหม่กับกรุงเคียฟในกรณีการเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มแล้ว แม้รัฐบาลกรุงบูดาเปสต์จะปฏิเสธไม่ร่วมกระบวนการนี้ก็ตาม และปีเตอร์ ซีอาร์โต รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี ก็ระบุในโพสต์ทางเฟสบุ๊กว่า “เราจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันใด ๆ ... ไม่ว่า จะมาจากที่ไหน จากใคร และไม่ว่าจะมีการแบล็กเมล์แบบใดก็ตาม”

กาบรีเอลีอุส แลนดส์เบอร์กิส รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย ให้ความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือ “การงัดข้อกันของอุดมการณ์ ระหว่างผู้ที่ต้องการให้ยุโรปมีความเข้มแข็ง และผู้ที่ไม่ต้องการมีอียูเลย”

ขณะเดียวกัน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าวว่า หากการประชุมนี้ไม่มีการหารือประเด็นการยื่นใบสมัครสมาชิกของรัฐบาลกรุงเคียฟ และการนำส่งความช่วยเหลือทางทหารและทางการเงินเพื่อใช้ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย จะถือเป็นเรื่อง “น่าเศร้าใจอย่างมาก” ทั้งยูเครนและสหภาพยุโรป

การที่อียูจะอนุมัติมติใด ๆ ซึ่งรวมถึงการดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบที่ 12 ต่อรัสเซียนับตั้งแต่มอสโกส่งกองทัพรุกรานยูเครน จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนเป็นเอกฉันท์จากประเทศสมาชิก 27 ประเทศก่อน

ในเวลานี้ การได้รับความช่วยเหลือทางการเงินชุดใหม่จากยุโรปนั้นเป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากสำหรับยูเครน ขณะที่ มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความช่วยเหลือในอนาคตจากสหรัฐฯ จนทำให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ต้องเดินทางมาหารือเรื่องนี้ที่กรุงวอชิงตันแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG