ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกี พบ ไบเดน-สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ หวังผลักดันงบยูเครน


ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้รับการต้อนรับจากผู้นำสหรัฐฯ และบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ ระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตันของผู้นำยูเครนเมื่อวันอังคาร เพื่อหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

เอพีรายงานว่า ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวกับปธน.ยูเครนที่ทำเนียบขาว ให้คำมั่นในการสนับสนุนยูเครน และกดดันให้สภาสหรัฐฯ ผ่านงบช่วยเหลือยูเครนโดยเร็วที่สุด โดยได้กล่าวว่า “ผมได้ร้องขอคองเกรสให้ทำสิ่งที่ถูกต้อง คือ การยืนหยัดเคียงข้างยูเครน และยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพ” และว่าคองเกรสต้องผ่านงบช่วยเหลือยูเครน “ก่อนที่พวกเขาจะหยิบยื่นของขวัญที่ดีที่สุดให้แก่ปูติน”

ด้านปธน.เซเลนสกี กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่ายูเครนมีความคืบหน้าไปมากในการพึ่งพาตนเองและ “ลดการพึ่งพาเงินช่วยเหลือลงมา” ในสงครามนี้ พร้อมกล่าวว่า “เรากำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

สมาชิกพรรครีพับลิกันต่างลังเลที่จะอนุมัติความช่วยเหลือยูเครน 61,400 ล้านดอลลาร์ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ร้องขอไปก่อนหน้านี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไมค์ จอห์นสัน จากพรรครีพับลิกัน กล่าวหลังการหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่าคณะทำงานของปธน.ไบเดน ต้องแสดงข้อมูลมากกว่านี้ว่าเส้นทางการเงินของงบช่วยเหลือดังกล่าวจะนำไปใช้อย่างไรบ้าง

ยูเครนกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวที่ 2 ของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ชาวยูเครนจำนวนมากต้องเสียชีวิตจากความขัดแย้งนี้ ขณะที่ยูเครนกำลังเผชิญกับความติดขัดด้านการขาดดุลงบประมาณ ความช่วยเหลือจากต่างประเทศที่ยังคลุมเครือ และการรุกคืบของรัสเซียในฝั่งตะวันออก ทำให้ปธน.เซเลนสกีต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลวอชิงตันอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า “รัสเซียดูเหมือนจะเชื่อว่าทางตันด้านการทหารตลอดฤดูหนาวนี้จะทำให้การสนับสนุนของชาติตะวันตกต่อยูเครนร่อยหรอลงไป” และท้ายที่สุดแล้วจะเป็นข้อได้เปรียบสำหรับรัสเซีย ตามการเปิดเผยของโฆษกสภาความมั่นคงและชาติสหรัฐฯ เอเดรียน วัตสัน

ด้านการสำรวจความเห็นประชาชนอเมริกันเมื่อเดือนก่อน จากรอยเตอร์และอิปซอส พบว่า 41% ของชาวอเมริกันสนับสนุนการจัดส่งอาวุธให้แก่ยูเครน ขณะที่ 32% คัดค้านและไม่แน่ใจในการเดินหน้าสนับสนุนยูเครนของสหรัฐฯ

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG