ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูสัญญามอบเงินทุนพลังงาน $180 ล้านให้ยูเครนฝ่าฤดูหนาว


ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน และผู้อำนวยการบริหารของ IEA ฟาติห์ บิรอล แถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ เรื่องเงินช่วยเหลือด้านพลังงานให้แก่ยูเครน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2024
ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน และผู้อำนวยการบริหารของ IEA ฟาติห์ บิรอล แถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ เรื่องเงินช่วยเหลือด้านพลังงานให้แก่ยูเครน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2024

สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศมอบเงินช่วยเหลือด้านพลังงานให้แก่ยูเครนมูลค่า 180 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยรับมือฤดูหนาวที่กำลังมาถึง

ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน แถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพุธว่า เงินช่วยเหลือ 67 ล้านดอลลาร์จะถูกใช้ในการจัดหาที่หลบภัย เครื่องทำความร้อน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ ขณะที่อีก 111 ล้านดอลลาร์จะมาจากสินทรัพย์ที่ถูกอายัดของรัสเซีย ซึ่งจะถูกใช้ในการซ่อมแซมโครงสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่ถูกรัสเซียทำลายไป

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า "เป็นเรื่องถูกต้องที่รัสเซียต้องชดใช้จากความเสียหายที่ก่อขึ้น" และว่า อียูจะเดินหน้าปรับเปลี่ยนทรัพย์สินของรัสเซียเป็นเงินช่วยเหลือด้านพลังงานแก่ยูเครนต่อไป ซึ่งรวมถึงการกระจายการผลิตพลังงาน และการนำพลังงานทางเลือกอื่นมาใช้

ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป จะเดินทางไปกรุงเคียฟในวันศุกร์เพื่อหารือสถานการณ์ด้านพลังงานของยูเครน

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) รายงานว่า รัสเซียระดมโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้ยูเครนต้องเผชิญกับฤดูหนาวที่ยากลำบากที่สุดในปีนี้นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุขึ้นเมื่อปี 2022

ด้านผู้อำนวยการบริหารของ IEA ฟาติห์ บิรอล กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลล์เช่นกันว่า การโจมตีของรัสเซียเมื่อปลายเดือนที่แล้วทำลายโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของยูเครน และว่าขณะนี้ "ยูเครนได้สูญเสียศักยภาพด้านการผลิตไฟฟ้าราว 2 ใน 3 ของที่มีอยู่ทั้งหมด"

บิรอล ระบุว่า ความต้องการพลังงานในช่วงฤดูหนาวจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของชาวยูคเรน ไม่เพียงแต่เฉพาะบ้านเรือนต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรงเรียน โรงพยาบาล และเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งจะส่งผลกระทบไปไกลเหนือกว่าภาคพลังงาน

สถานการณ์ในสนามรบ

ยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้ยิงโดรนของรัสเซียตก 42 ลำในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ช่วงคืนวันพุธที่ผ่านมา รวมทั้งยิงขีปนาวุธนำวิถีตกอีกหนึ่งลูกด้วย

ทางด้านรัสเซียกล่าวว่า ได้ทำลายโดรนของยูเครน 2 ลำเหนือแคว้นเคิร์สก และอีก 1 ลำเหนือแคว้นเบลกอรอด หลังจากที่โดรนยูเครนโจมตีใส่โกดังแห่งหนึ่งในแคว้นทเวอร์ของรัสเซียเมื่อวานนี้จนทำให้เกิดพลิงไหม้ครั้งใหญ่

สำนักงานความมั่นคงของยูเครนระบุว่า โกดังที่ถูกทำลายนั้นเป็นสถานที่เก็บขีปนาวุธ ระเบิดนำวิถี และกระสุนปืนใหญ่จำนวนมากของกองทัพรัสเซีย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG