ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินสั่งเพิ่มกำลังพลรัสเซียใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากจีน


ทหารรัสเซียประจำการบริเวณกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ในกรุงมอสโก
ทหารรัสเซียประจำการบริเวณกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ในกรุงมอสโก

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งในวันจันทร์ให้เพิ่มจำนวนทหารรัสเซียอีก 180,000 คน เป็น 1.5 ล้านคน ซึ่งจะทำให้รัสเซียมีกำลังพลขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน

ในคำประกาศที่ตีพิมพ์ทางเว็บไซต์รัฐบาลกรุงมอสโก ปธน.ปูติน ได้สั่งให้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ของกองทัพทั้งหมดเป็น 2.38 ล้านคน โดยในจำนวนนี้เป็นทหารประจำการราว 1.5 ล้านคน

ข้อมูลจาก International Institute for Strategic Studies (IISS) ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองด้านการทหาร ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของกำลังพลรัสเซียจะทำให้กองทัพรัสเซียมีจำนวนทหารประจำการแซงหน้ากองทัพสหรัฐฯ และอินเดีย และเป็นรองเพียงแค่กองทัพประชาชนจีนเท่านั้น

โดยปัจจุบัน คาดว่าจีนมีจำนวนทหารประจำการกว่า 2 ล้านคน อ้างอิงจากข้อมูลของ IISS

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สามในรอบกว่า 2 ปีที่ปูตินสั่งเพิ่มขนาดกองทัพนับตั้งแต่ส่งทหารบุกรุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 โดยสองครั้งก่อนหน้านี้ ผู้นำรัสเซียสั่งเพิ่มกำลังทหาร 137,000 คน และ 170,000 คน ตามลำดับ

การขยายขนาดกองทัพมีขึ้นในขณะที่รัสเซียกกลังเดินหน้ารุกภาคตะวันออกของยูเครนและต้านทานการรุกคืบของกองทัพยูเครนในแคว้นเคิร์สกไปพร้อม ๆ กัน

แม้รัสเซียมีจำนวนประชากรมากกว่ายูเครนถึงสามเท่า และประสบความสำเร็จในการใช้นโยบายเกณฑ์ทหารเพื่อร่วมรบในยูคเรน แต่ก็ประสบความสูญเสียในสนามรบอย่างมหาศาลเช่นกัน และไม่มีทีม่าว่าสงครามจะสงบลงในเร็ววันนี้

อังเดร คาร์ตาโพลอฟ ประธานคณะกรรมาธิการดา้านกลาโหมของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย กล่าวว่า การเพิ่มจำนวนทหารประจำการนี้คือส่วนหนึ่งของแผนยกเครื่องกองทัพและขยายกำลังพลเพื่อสอดรับกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การที่ฟินแลนด์ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ เป็นต้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG