ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยปูตินอาจใช้การทดลองนิวเคลียร์ ตอบโต้ขีปนาวุธยูเครน


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หนึ่งในทางเลือกของผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ในการตอบโต้การใช้ขีปนาวุธของยูเครน คือโจมตีเป้าหมายทางทหารของชาติตะวันตก และการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแสดงศักยภาพของรัสเซีย

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ยกระดับขึ้นอีกครั้ง เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เคียร์ สตาร์เมอร์ พบหารือกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ เพื่อหารือเรื่องการอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลของสหรัฐฯ ATACMS และจรวด Storm Shadow ของอังกฤษยิงเข้าไปในรัสเซีย

ด้านประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเตือนว่า การให้ยูเครนใช้อาวุธพิสัยไกลโจมตีได้ หมายความว่า “ประเทศ NATO และสหรัฐฯ และประเทศยุโรปทำสงครามกับรัสเซีย…และหากเป็นเช่นนี้ จงตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในแก่นสารของความขัดแย้งครั้งนี้ เราจะมีการตัดสินใจอย่างเหมาะสมตามแต่ภัยคุกคามที่สร้างให้แก่เรา”

อัลริช เคือห์น ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธที่สถาบันวิจัยด้านสันติภาพและนโยบายความมั่นคง (Institute for Peace Research and Security Policy) ที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี เชื่อว่า ปูตินอาจใช้วิธีเตือนด้วยการทดสอบนิวเคลียร์เพื่อทำให้ชาติตะวันตกหวาดกลัว "และนั่นจะยิ่งทำให้ความขัดแย้งยกระดับขึ้นอย่างน่าหวาดหวั่น"

เคือห์น ชี้ว่า รัสเซียมิได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 1990 หนึ่งปีก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต และหากเกิดขึ้นอีกครั้งจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสมัยอันน่าสะพรึงกลัว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เพราะปูตินเองอาจรู้สึกว่าตนไม่อยากดูอ่อนแอในการตอบโต้ต่อการสนับสนุนขององค์การนาโต้และชาติตะวันตกที่ให้แก่ยูเครน

ขณะที่ เกอร์ฮาร์ด แมนกอตต์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแห่งอินน์สบรัค ในออสเตรเลีย เชื่อเช่นกันว่า มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจใช้การทดลองอาวุธนิวเคลียร์เพื่อข่มขู่ตะวันตก "พวกเขาอาจเริ่มทดลองอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีทางฝั่งตะวันออกของประเทศก่อนเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาจริงจังเรื่องการตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์"

สำหรับในกรณีของอังกฤษนั้น อดีตที่ปรึกษารัฐบาลรัสเซีย เวอร์เก มาร์คอฟ เชื่อว่า รัสเซียอาจประกาศว่ารัฐบาลอังกฤษได้เปลี่ยนจากการใช้สงครามตัวแทนกับรัสเซียมาเป็นการคุกคามด้วยอาวุธโดยตรง หากอังกฤษตัดสินใจให้ยูเครนใช้จรวด Storm Shadow โจมตีรัสเซียได้

ซึ่งนั่นอาจมีผลให้รัสเซียสั่งปิดสถานทูตอังกฤษในกรุงมอสโก และปิดสถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอน สั่งโจมตีโดรนและเครื่องบินรบของอังกฤษที่อยู่ใกล้พรมแดนรัสเซีย เช่น บริเวณเหนือทะเลดำ และอาจรวมถึงการยิงเครื่องบิน เอฟ-16 ที่ใช้ขนส่งจรวด Storm Shadow ที่ประจำการอยู่ในโรมาเนียและโปแลนด์ด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG