ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชี้อังกฤษ-อียูเตรียมแผนรับมือ “ฮาร์ด-เบร็กซิต”


Anti-Brexit protesters demonstrate outside the Houses of Parliament in London, Britain, September 4, 2019. REUTERS/Henry Nicholls
Anti-Brexit protesters demonstrate outside the Houses of Parliament in London, Britain, September 4, 2019. REUTERS/Henry Nicholls
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:08 0:00

รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนว่าจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มอีก 2,400 ล้านดอลลาร์ในการเตรียมรับมือกับการแยกตัวจากสหภาพยุโรป ซึ่งเท่ากับว่าอังกฤษได้เตรียมใช้งบประมาณไปมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สำหรับเบร็กซิตที่ไร้ทิศทางในขณะนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ลงมติผ่านร่างกฎหมายป้องกันการเกิด Hard Brexit หรือการแยกตัวจากสหภาพยุโรปอย่างไร้ข้อตกลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษกำลังมีความแตกแยกอย่างหนักในเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ด้านสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้เตรียมแผนจัดสรรงบประมาณที่แต่เดิมเอาไว้ใช้สำหรับการจัดการภัยพิบัติ มาเป็นเงินช่วยเหลือประเทศสมาชิกรับมือ Hard Brexit ที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน

ฝั่งนักวิจัยจาก Kings College London ออกรายงานฉบับใหม่ ที่เตือนว่า เบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลงอาจนำไปสู่ความปั่นป่วนทางการเมืองที่ยืดเยื้อ และกลายเป็นทิศทางความสัมพันธ์ใหม่กับสหภาพยุโรปที่อังกฤษต้องยอมรับแบบไม่มีเงื่อนไข

โดยในการวิจัย พบว่า Hard Brexit จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการค้า เนื่องจากมาตรการภาษีสินค้าที่จะเกิดขึ้น บวกกับมาตรการตรวจตราสินค้าบริเวณพรมแดนจะทำให้เกิดความล่าช้าหรือชะงักงันในการขนส่ง ประกอบกับค่าเงินปอนด์ของอังกฤษจะอ่อนค่าลงรุนแรง จะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นและทำให้เสี่ยงต่อการขาดแคลนสินค้าได้

XS
SM
MD
LG